สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่า หนังสือพิมพ์ “เลอ ฟิกาโร” ของฝรั่งเศส รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยอ้างอิงคำพูดของนายโมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลิบัฟ ประธานรัฐสภาอิหร่าน ที่กล่าวว่า รัฐบาลเตหะรานพร้อมเจรจาเพื่อนำข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มาใช้ ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการหยุดยิงในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวข้างต้นทำให้มิกาตี ตำหนิอิหร่าน โดยกล่าวหาว่า รัฐบาลเตหะรานแทรกแซงกิจการของเลบานอน “อย่างโจ่งแจ้ง” และพยายามสร้างความคุ้มครองที่ไม่อาจยอมรับได้ต่อเลบานอน

ขณะที่ นายเอสมาอิล บากาอี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า อิหร่านไม่เคยมีเจตนา หรือดำเนินการใด ๆ ที่อาจต้องสงสัยว่าเป็นการแทรกแซงกิจภายในของเลบานอน

“เรากำลังหารือกับประเทศใดก็ตามที่มีแนวคิดริเริ่ม รวมถึงข้อเสนอที่จะยุติอาชญากรรมและความก้าวร้าวต่อเลบานอน ตลอดจนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา” บากาอี กล่าวเพิ่มเติมว่ามี “ความเข้าใจผิด” เกี่ยวกับคำพูดของกาลิบัฟ ตามที่มีการรายงาน

อนึ่ง อิหร่านเพิ่มความพยายามทางการทูต ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยนายอับบาส อารักชี รมว.การต่างประเทศอิหร่าน เดินทางเยือนหลายประเทศในภูมิภาค เพื่อผลักดันการหยุดยิงในเลบานอนและฉนวนกาซา รวมถึงหาทางควบคุมความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP