เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักวิชาการเสนอรัฐบาลให้ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อแก้ไขให้คดีตากใบไม่มีอายุความ เพราะจะหมดอายุในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า ก็ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาดูอยู่ทั้งหมดก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย

เมื่อถามว่านักวิชาการอยากเห็นรัฐบาลดำเนินการให้เป็นรูปธรรมมากกว่าปล่อยให้คดีขาดอายุความไปเฉยๆ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การดำเนินการที่เป็นรูปธรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ออกไปขอตรวจค้นบ้านผู้ต้องหา ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางตำรวจหรือผู้นำทางทหารที่อยู่ในคดี และเจ้าหน้าที่ทางปกครองก็ไปมาหมดแล้ว มีการบันทึก และมีรูปถ่ายที่ชัดเจน รวมถึงการกำชับในเรื่องนี้ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจเป็นหลัก ขณะนี้อยู่ในกระบวนการสืบค้น ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นรูปธรรมของการสั่งการ นอกนั้นอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเราไม่ได้แทรกแซง ก็เป็นเรื่องที่ศาลจะเป็นผู้ตัดสิน

เมื่อถามต่อว่ามีการประเมินหลังวันที่ 25 ต.ค.นี้ จะเกิดเงื่อนไขใหม่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนว่าเงื่อนไขในภาคใต้มีอยู่ตลอด และอยากจะเรียนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐไทย  ไม่ใช่ความมั่นคงของรัฐบาล เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังรัฐบาลทำหน้าที่เต็มที่ แต่อย่าเอาเรื่องนี้มาเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะจะสร้างปัญหาและกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐไทย เรื่องนี้เซนซิทีฟและละเอียดอ่อน เราทุกคนพยายามทำและความจริงแล้วกระบวนการนี้มันมีหลายเรื่องก็จะต้องไปดูในรายละเอียด  ไม่ว่านักวิชาการหรือใครก็หวังดี แต่อยากให้ดูให้ถ่องแท้ เราไม่ได้ปฏิเสธผู้ที่เป็นญาติผู้เสียหายก็พยายามดูแล และถ้าจะพูดเรื่องนี้ต้องตั้งแต่ต้นว่าเป็นอย่างไรมีกระบวนการทำอะไรมาแล้ว  ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาในอดีตก็ทำมาโดยตลอด 

“เรื่องนี้รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง ส่วนกระบวนการทางกฎหมายก็เคยขึ้นศาลมาแล้วถึง 4 คดี บางคดีผู้ถูกกล่าวหาเป็นประชาชน เป็นคนหนุ่มคนสาว ซึ่งนายกรัฐมนตรีในยุคสมัยหนึ่งก็ได้ประกาศยกเลิกคดี เพื่อหวังให้เกิดความสามัคคี แต่ความรุนแรงมันก็ไม่ลดลง เพราะฉะนั้นต้องดูให้ถ่องแท้ ว่าความรุนแรงเกิดจากอะไร กรณีนี้เป็นแค่ตัวอย่างของการนำมาใช้เคลื่อนไหวทางการเมืองเท่านั้นเอง ผมคิดว่าปัญหาเรื่องตากใบมันสลับซับซ้อน และต้องค่อยๆ ดูในหลายเงื่อนไข ย้ำรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ย้ำว่าการติดตามตัวผู้ต้องหาเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อย่าใช้ประเด็นนี้มาอ้างว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย  เรื่องนี้เป็นความมั่นคงของรัฐ เป็นความแตกแยก วันนี้สังคมไทยใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสังคมพหุนิยมอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข ต้องถามว่ารายละเอียดที่เกิดขึ้นมันคืออะไร” นายภูมิธรรม กล่าว.