เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งสอบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมเดิม ถูกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำและชี้นำ ว่า ไม่กังวล เพราะผู้ที่ไปร้องเรียนมีสิทธิ์ที่จะไปร้องตามสิทธิ์ของเขา เมื่อ กกต.วินิจฉัยอย่างไร ก็คงจะมีการเชิญไปชี้แจง ในส่วนของพรรค ชทพ.ไม่เห็นมีอะไรที่ผิดปกติ ถามอะไรมาก็ตอบไปอย่างนั้น ไม่ได้คิดว่าน่ากังวลอะไร

เมื่อถามว่า ยืนยันว่า พรรคชทพ.ไม่มีใครสามารถครอบงำได้ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ ขนาดผมเองจะคุยกันในพรรคยังครอบงำไม่ได้เลย ขนาดเป็นหัวหน้าพรรค ฉะนั้น พรรคชาติไทยพัฒนาเราอยู่กันเหมือนครอบครัว มีผู้หลักผู้ใหญ่และมีคนรุ่นใหม่เข้ามาพูดคุยกัน ก็เหมือนญาติพี่น้องกัน ฉะนั้น จะมีใครมาครอบงำคงเป็นไปไม่ได้”

เมื่อถามว่า ยุคนี้มีการยื่นยุบพรรคการเมืองง่ายไปหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า พอมีกรณีตัวอย่างก็อาจจะเป็นชนวนให้คนบางกลุ่ม สามารถเอาเรื่องมาปะติดปะต่อกัน ทำเป็นเรื่องร้องเรียนยุบพรรคได้ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่จะชี้แจงในส่วนของแต่ละพรรคกันไป