เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 21 ต.ค.ที่โรงแรมโรสวูด ถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)รับคำร้องที่มีผู้ร้องให้กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ว่า ไม่ได้ตรงกับข้อกล่าวหาใดๆ ดังนั้นไม่มีใครมีความกังวลในเรื่องนี้ และยืนยันว่าไม่เข้าข้อกล่าวหา แต่เราพร้อมให้ความร่วมมือตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่มีอะไรต้องห่วง 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่าคำร้องดัวกล่าวเกิดขึ้นเพราะไม่ให้พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เข้าร่วมรัฐบาลนายกฯ  ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “สรวงศ์ไหน ใช่สรวงศ์นี้หรือเปล่าค่ะ“ ก่อนที่นายสรวงศ์ที่ยืนอยู่ด้านหลังจะพูดขึ้นว่า ไม่น่าจะใช่สรวงศ์นี้ที่ให้สัมภาษณ์แบบนั้น แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้อยู่ในคำร้องข้อที่ 5 ของเขา

เมื่อถามต่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลต้องตีห่างจากนายทักษิณหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า หากไปทานข้าวร่วมกัน ต้องครอบงำเลยหรืออย่างไร หากตนไปทานข้าวกับอดีตนายกฯ นายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นการครอบงำหรือไม่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าความสัมพันธ์ที่ดีคือความสัมพันธ์ ไม่ใช่การครอบงำ เชื่อว่าหลายท่านในที่นี้รักและเคารพนายทักษิณ การพูดคุยไม่มีการพูดเรื่องการเมืองเลยด้วยซ้ำ หรือถ้ามีอาจเป็นการคุยการเมืองเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นการคุยกันระหว่างคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดี 

เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวจะไม่ทำให้สะดุดเหมือนนายเศรษฐาใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ทุกพรรคมีกรรมการบริหารพรรค หากไม่เห็นด้วย ไม่สามารถครอบงำได้ ดังนั้นการจะบอกว่าการติดต่อนายทักษิณที่มาอยู่เมืองไทยแล้วเป็นการครอบงำ ก็ต้องเป็นการครอบงำทุกอย่าง หากคุยกับนายทักษิณเป็นการครอบงำ มันก็ไม่ได้.