เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายศุภกฤต บุญขันธ์ นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงเรือดูหน้างานเพื่อติดตามความคืบหน้างานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค


ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้แต่ละเขตรายงานความคืบหน้าในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง ประกอบด้วย เขตพระนคร เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ และเขตดุสิต กำชับทุกสำนักฯ ที่เกี่ยวข้องให้จัดการหน้างานเพื่อความเรียบร้อยสวยงามภายในวันที่ 24 ตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะต้องประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดปทุมธานีเนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำในการให้ความช่วยเหลือกั้นขยะและผักตบชวาไม่ให้เข้ามาในพื้นที่งานพระราชพิธีฯ 


เนื่องจากในแต่ละวันกรุงเทพมหานคร จะต้องจัดการกับขยะและผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 15 – 30 ตันต่อวัน เพื่อความสวยงามและสมพระเกียรติของงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมกันนี้ ปลัดกรุงเทพมหานครได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี


สำหรับภารกิจที่กรุงเทพมหานครดำเนินการ มีดังนี้ สำนักการระบายน้ำ โดยกองระบบคลอง เตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (จากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณ) โดยได้ดำเนินการ ดังนี้ งานฉีดล้างทำความสะอาดผนังเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ถึงสะพานพุทธ (ทั้ง 2 ฝั่ง) ความยาวรวมประมาณ 11,000 เมตร ฉีดล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว


 งานทาสีรองพื้นเพื่อความสวยงาม ความยาวรวมประมาณ 11,000 เมตร (เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 20,000 ตารางเมตร) ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว งานจัดทำแพลูกบวบ (แพไม้ไผ่) ที่จะใช้ติดตั้งเพื่อกั้นผักตบชวา บริเวณสะพานพระราม 7 (ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี) เรียบร้อยแล้ว พร้อมติดตั้งระบบสัญญาณไฟ และติดตั้งไฟราว (สัญญาณไฟในช่วงเวลากลางคืน) เรียบร้อยแล้ว 


นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้ตกแต่งดอกไม้ ธง และผ้าประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามในวันงานพระราชพิธีตลอดเส้นทางเสด็จ และตรวจตราเรื่องความสะอาดสวยงามและเป็นระเบียบของริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง เรียบร้อยแล้ว.