“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”  รายงานว่า  นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ได้ลงพื้นที่และประชุมติดตามโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82  (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง  24.7 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 29,236,616,000 บาท  มีรูปแบบเป็นทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ  แบ่งก่อสร้าง 2 ระยะ (เฟส)  1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย กม.11+960 พื้นที่กรุงเทพฯ สิ้นสุดกม.20+295 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  ระยะทาง 8.3 กม. วงเงิน 10,477,386,000 บาท แบ่งเป็น 3 ตอน ล่าสุดเดือน ก.ย. ได้ผลงานกว่า 98% มีทางขึ้น-ลง 2 แห่ง ทางขึ้น-ลงพันท้ายนรสิงห์ และมหาชัย 1

เดิมมีแผนเปิดบริการเฟส 1 ชั่วคราว (ฟรี) ช่วงรอระบบจัดเก็บค่าผ่านทางเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนช่วงทางขึ้น-ลงพันท้ายนรสิงห์ จนถึงทางขึ้น-ลงมหาชัย 1 ระยะทาง 4 กม. แต่จากการพิจารณาเห็นว่าการเปิดระยะสั้นจะเป็นปัญหาการกระจุกตัวของรถ    ประกอบกับจุดเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง–วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยังไม่แล้วเสร็จ จึงเปิดบริการเมื่อเสร็จสมบูรณ์ทั้งเฟสประมาณเดือน มิ.ย. ปี 68 สะดวกกว่า

ส่วนเฟส 2 ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้วเชื่อมเฟส 1 บริเวณ กม.20+295-กม.36+645 อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 18,759,230,000 บาท มีทางขึ้น-ลง 4 แห่ง ได้แก่ ทางขึ้น-ลงมหาชัย 2, สมุทรสาคร 1, สมุทรสาคร 2 และบ้านแพ้ว แบ่งก่อสร้าง 10 ตอน ผลงานรวม 60.10% งานก่อสร้างมีความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากต้องแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. ปี 68 ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ที่ประกาศในการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนโดยให้คำมั่นถึงประชาชนไว้เมื่อวันที่ 4 มี.ค.67 ว่าทุกโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 68 เพื่อปิดตำนานการก่อสร้างถนน 7 ชั่วโคตร และให้โครงการอื่นๆ ที่มีแผนก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ทุกโครงการชะลอไว้ก่อนทั้งหมดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

แม้จะมีประชาชนบางส่วนเห็นว่า ไม่ควรชะลอการก่อสร้างส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ไปถึงแยกวังมะนาวเพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพในการเดินทางมากกว่าสิ้นสุดเพียงแยกบ้านแพ้ว

ทั้งนี้จากการติดตามงานก่อสร้างล่าสุดพบว่ามีปัญหาการก่อสร้างล่าช้าช่วงข้ามแม่น้ำท่าจีน จะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 68 อธิบดีกรมทางหลวงได้สั่งผู้รับจ้างเพิ่มชุดทำงานเพื่อเร่งรัดการก่อสร้าง อย่างไรก็ตามจากการประเมินพบว่าเสร็จไม่ทัน มิ.ย. 68 ตามนโยบายแน่นอน ต้องติดตามว่ากรมทางหลวงและนายสุริยะจะมีทางออกในเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากได้ประกาศยืนยันไว้ชัดเจนมาก