เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่สปป.ลาว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ที่เข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 45 เป็นวันที่ 5 โดยได้นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าพบปะหารือทวิภาคีกับนายไซสมพอน พมวิหาน ประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว ณ สภาแห่งชาติ สปป.ลาว 

โดย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ต้องขอขอบคุณ ประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว ซึ่งเป็นประธานการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 ด้วย ที่ให้การต้อนรับผู้แทนรัฐสภาไทยอย่างอบอุ่น การประชุมครั้งนี้จัดอย่างสมเกียรติ ประสบความสำเร็จ และถือเป็นประโยชน์กับประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างยิ่ง 

จากนั้นได้เยี่ยมชมสภาใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ และเปิดใช้เมื่อปี 2564

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สำหรับความสัมพันธ์ไทย-ลาว มีการพัฒนาที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเวลาอันใกล้นี้ก็จะครบรอบ 14 ปี ในการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่ดีของสองประเทศอีกด้วย ส่วนในด้านเศรษฐกิจ ก็อยู่ในระดับที่ดี ไทยมีการนำเข้าสินค้าจากลาว  อาทิ พลังงาน สินค้าทางการเกษตร และการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ความสัมพันธ์สองประเทศยังเปรียบเสมือนพี่น้องกัน เพราะเรามีสะพานมิตรภาพที่เชื่อมโยงกัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพบปะหารือในครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และยกระดับความร่วมมือระหว่างกันอย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป

ด้านนายไซสมพอน  กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้การต้อนรับประธานรัฐสภาไทย และคณะผู้แทนรัฐสภาไทย  ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณประเทศไทยที่ได้มีการไปมาหาสู่ซึ่งกันและกัน และยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งตนขอยืนยันที่จะให้การสนับสนุนทุกระดับความสัมพันธ์ไทย-ลาว อย่างยั่งยืนต่อไป

ขณะที่ ช่วงบ่ายมีการประชุมเต็มคณะ ของการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน โดยรับฟังการนำเสนอและการรับรองรายงานด้านต่างๆ อาทิ คณะธิการด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม การประชุมสมาชิกรัฐสภาสตรีของสมัชชารัฐสภาอาเซียน และการประชุมคณะกรรมการยกร่างแถลงการณ์ร่วม โดยประธานรัฐสภาไทย จะร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วมครั้งนี้ด้วย จากนั้นจะเป็นพิธีปิดการประชุมในช่วงเย็น โดย ประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว จะส่งมอบตำแหน่ง ประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียน ให้กับ ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ในฐานะประธานการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งต่อไป.