เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 67 ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮเอท เอราวัณ กรุงเทพ สำนักข่าวเดลินิวส์ นำทีมโดย นางประพิณ รุจิรวงศ์ นายปารเมศ เหตระกูล นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ และนางสาวนลิน รุจิรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ (EVP) ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและการตลาดเดลินิวส์ จัดงานเสวนา เดลินิวส์ ทอล์ก 2024 (Dailynews Talk 2024) ในหัวข้อ “Soft Power : โอกาสประเทศไทย” โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานพร้อมปาฐกถา ในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย…ไปอย่างไรให้มีพลัง ?”

ในส่วนของวงการกีฬา ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายซอฟต์พาวเวอร์สำคัญของประเทศไทยนั้น ได้รับเกียรติจาก “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมวงเสวนาในประเด็น “มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์” ด้วย

หลังการเสวนา “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ได้กล่าวสรุปภาพรวมของโครงการ “มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์” ว่า ในปีที่ผ่านมาเรามีการดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนในการที่จะถ่ายทอดเสน่ห์ของมวยไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็น ที่ผ่านมาเรามีโครงการที่จะไป “โรดโชว์ มวยไทย” รวม 7 ประเทศ ซึ่งการโรดโชว์นั้น เราได้นำเอาเรื่องมาตรฐานมวยไทย ทั้งมาตรฐานการเรียนการสอนมวยไทย, มาตรฐานครูมวยไทย, มาตรฐานการตัดสิน และมาตรฐานของค่ายมวย ไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้มวยไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่ออยากให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือคนที่สนใจเรียนมวยไทย เดินทางเข้ามาประเทศไทย เพื่อมาเจอของแท้ มาเรียนมวยไทยที่ถูกต้อง มาอยู่ในค่ายมวยที่ได้มาตรฐานและดูการแข่งขันมวยไทยของแท้ ไม่ว่าจะเป็นเวทีมวยลุมพินี, เวทีมวยราชดำเนิน หรือเวทีมาตรฐานต่างๆ ซึ่งตรงนี้เป็นวัตถุประสงค์หลักในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมจากมวยไทย

ผู้ว่าฯ ก้องศักด กล่าวต่อว่า ในทางตรงกันข้ามก็ยังจะเป็นการเพิ่มอาชีพด้วย ปัจจุบันเรามีการเรียนการสอน, การสร้างครูมวยไทยและสร้างนักกีฬามวยไทย โดยมีการเรียนการสอนที่ถูกต้อง โดยร่วมมือกับทางกระทรวงแรงงาน ในการพัฒนาเป็นฝีมือแรงงาน ในการส่งทั้งนักมวยไทย, ครูมวยไทย มาตรฐานเรื่องของการตัดสิน รวมถึงการไปยกระดับมาตรฐานค่ายมวยในต่างประเทศด้วย อันนี้ทำให้คนไทยและนักมวยไทยสามารถมีทางเลือก ไปทำมาหากินในต่างประเทศได้ ต่อไปในอนาคตเมื่อมาตรฐานทุกอย่างนิ่ง เราก็จะมีการยกระดับขึ้นไปเป็นเรื่องของการตั้งสถาบันมวยไทย เพื่อรักษามาตรฐาน หารายได้ต่างๆ เข้ามาจากการใช้มวยไทยเป็นเครื่องมือในการที่จะทำให้ความนิยมในมวยไทยสูงขึ้น

“วันหนึ่งในอนาคตเราอาจจะเห็นมวยไทย ในมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิกเกมส์ หรือวันหนึ่งเราอาจจะเห็นคนใช้มวยไทย เป็นสื่อในเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะมวยไทยสามารถเชื่อมโยงไปทั่วโลก นอกจากการแข่งขันกีฬา มวยไทยเป็นมากกว่ากีฬา เพราะฉะนั้นมวยไทยยังสื่อถึงทางวัฒนธรรม ประเพณี และความดีงามของประเทศไทยโดยรวมอีกด้วย”