สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่าจากกรณีเกิดเหตุมีผู้ขว้างปาวัตถุระเบิด ใส่สถานกงสุลใหญ่จีน ประจำเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง รองจากเมืองย่างกุ้งของเมียนมา เมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว


นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งมีความตกตะลึงอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และดำเนินการตามพิธีการทูต เพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการไปยังรัฐบาลทหารเมียนมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามจับกุมผู้กระทำผิด แล้วนำตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายโดยเร็ว


ขณะที่กระทรวงข่าวสารเมียนมาออกแถลงการณ์ ประณาม “กลุ่มก่อการร้าย” เป็นผู้ลงมือก่อเหตุ และยืนยันว่า กำลังเร่งสืบสวนสอบสวน เพื่อจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับโทษตามกฎหมาย


ทั้งนี้ จีนเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนรายสำคัญของเมียนมา ณ เวลานี้ ทั้งในด้านการทหารและเศรษฐกิจ และมีรายงานด้วยว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เตรียมเยือนกรุงปักกิ่ง ในเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งหากเป็นความจริง จะเป็นการเดินทางไปยังจีนอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564.

เครดิตภาพ : AFP