เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำภาพรวมช่วงปลายฤดูฝน ว่า ตอนนี้ปริมาณฝนลดลงแล้ว จะมีปัญหาน้ำป่าไหลหลากบ้าง แต่ว่าพวกนี้มาเร็ว ไปเร็ว ที่เราต้องเน้นย้ำคือการดูแลผู้ประสบภัย อย่าง จ.อุทัยธานี ทางกระทรวงมหาดไทยเข้าไปดูแลสถานการณ์แล้ว ตอนนี้กลับคืนสู่ความเป็นปกติ เหลือแค่เรื่องฟื้นฟูความเสียหาย ในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือ ทางจังหวัดเตรียมพร้อมมาอย่างดี มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย ไม่มีผู้เสียชีวิต ในเขตภาคเหนือ อาทิ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ ที่เคยน้ำท่วม ตอนนี้ระดมทุกฝ่ายเข้าไปจัดการโดยเฉพาะโคลนที่ค้างอยู่ในบ้าน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เยียวยาในอัตราสูงที่สุด คือ 9,000 บาทต่อหลังคาเรือน ส่วนกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้จ่ายค่าขนย้ายดินโคลนออกจากบ้าน ครัวเรือนละ 10,000 บาท  ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง และครม.แล้ว

“จากนี้ไปก็ต้องคำนึงถึงการป้องกันที่ต้องบูรณาการภาพรวมให้มากยิ่งขึ้น เพราะเราไม่อยากเจอแบบนี้ ต้องมาดูแลเรื่องการป้องกัน หลังๆ มี สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ดูแลเรื่องการป้องกัน เราต้องไปคุยกันในรัฐบาลชุดนี้ให้มากขึ้น ว่าจะแบ่งภาระความรับผิดชอบไปที่หน่วยงานอื่นๆ ได้อย่างไรบ้าง จะได้เป็นการกระจายงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสด ผมนำเสนอ ครม. ไปแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มีแผนการรับมือปริมาณฝนช่วงท้ายฤดูกาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีการเตรียมพร้อมแล้ว จะเห็นได้ว่า ได้เร่งระบายน้ำ และทำอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก็พร้อมมากขึ้น ได้ให้ทาง ปภ.ตั้งวอร์รูมสังเกตการณ์แล้ว ส่วนการเฝ้าระวัง ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด จับตาดูสถานการณ์อยางใกล้ชิด มีการทำแผนเผชิญเหตุแล้ว.