สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่าพล.ต.อ.โต เลิม เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และประธานาธิบดีเวียดนาม แถลงต่อที่ประชุมสภาแห่งชาติ ซึ่งเปิดการประชุมช่วงฤดูใบไม้ร่วง เมื่อวันจันทร์ โดยพล.ต.อ.โต เลิม เรียกร้องสมาชิกรัฐสภาปฏิบัติตามกฎระเบียบของพรรค “อย่างเคร่งครัด” และคณะกรรมการวินัย “เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแล” เพื่อต่อสู้ “กับปรากฏการณ์เชิงลบ”


ในรอบปีล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเวียดนามจับกุมผู้กระทำผิดมากกว่า 10,000 คน และมีการไต่สวนคดีความเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นอีกประมาณ 4,800 คดี โดยเวียดนามยกระดับการปราบปรามการคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัยของนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนก่อนหน้า


อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความพยายามของสมาชิกระดับสูงภายในพรรค เพื่อป้องกันและจัดการกับการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายภายในพรรค


ขณะที่อีกหนึ่งวาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ เนื่องจากพล.ต.อ.โต เลิม จะดำรงตำแหน่งเพียงเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เพียงตำแหน่งเดียว


อนึ่ง เวียดนามไม่มีตำแหน่ง “ประมุข” หรือ “ผู้นำสูงสุด” อย่างเป็นทางการ โดยแบ่งตำแหน่งออกเป็น “4 อันดับ” หรือ 4 ขั้น ไล่เรียงความมีอำนาจและอิทธิพลจาก เลขาธิการพรรค ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ.

เครดิตภาพ : AFP