รัฐบาลกรุงโซลประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จะแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จับกุมสมาชิกกลุ่มหลักของสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ ซึ่งสวมชุดเลียนแบบตัวละครในซีรีส์ออนไลน์ชื่อดัง “Squid Game” ออกมาประท้วงทางการ เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาแรงงานและสวัสดิภาพแรงงาน นับเป็นการท้าทายมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ของรัฐบาล

สมาชิกนับพันคนของสหภาพแรงงานกลางเกาหลีใต้ รวมกลุ่มกันประท้วงทั่วประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกลุ่มที่ประท้วงในย่านใจกลางกรุงโซล แต่งกายเลียนแบบตัวละครในซีรีส์ยอดนิยมของเน็ตฟลิกซ์เรื่อง “Squid Game” ซึ่งเป็นซีรีส์จากผู้ผลิตในเกาหลีใต้แนวดิสโทเปีย/สยองขวัญ มีเนื้อหาเสียดสีสังคมทุนนิยมผ่านพล็อตเรื่องเกี่ยวกับเกมการแข่งขันที่อ้างอิงจากเกมการละเล่นของเด็ก แต่เพิ่มความโหดร้ายถึงขั้นเอาชีวิต ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เมื่อเน็ตฟลิกซ์เริ่มนำออกฉายเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ซีรีส์สัญชาติเกาหลีเรื่อง Squid Game ของเน็ตฟลิกซ์ ได้รับความนิยมอย่างสูงไปทั่วโลก

ผู้ประท้วงหลายคนอยู่ในชุดจัมพ์สูทสีแดงชมพู บางรายสวมเพียงเสื้อสีแดงและกางเกงสีเข้มหรือชุดวอร์มสีดำ ทุกคนสวมหน้ากากที่มีสัญลักษณ์วงกลม, สี่เหลี่ยมหรือสามเหลี่ยมสีขาว ออกมาเดินประท้วงพร้อมกับตีกลองเสียงดังและเต้นรำอย่างคึกคัก บางคนก็ถือธงและป้ายที่ใจความโจมตีความไม่เท่าเทียม และเรียกร้องให้มีการจ้างงานโดยคำนึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของแรงงานหนุ่มสาว

“ราว 80% ของสมาชิกแรงงานหนุ่มสาวแต่งชุดล้อเลียนซีรีส์เรื่อง Squid Game ซึ่งเย้ยหยันความไร้ยางอายในสังคมของเราได้อย่างน่าเสียดแทงใจ” ตัวแทนสหภาพฯ กล่าวในแถลงการณ์

ทางการกรุงโซลได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จับกุมกลุ่มผู้ประท้วงในข้อหาจัดการประท้วงที่ผิดกฎหมาย เป็นการละเมิดกฎหมายควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ เนื่องจากทางการอนุญาตให้มีผู้ประท้วงได้เพียงคนเดียวในเมืองหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

สหภาพแรงงานกลางเกาหลีใต้ เป็นตัวแทนของแรงงานที่ทำงานอยู่ในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น Hyundai Motor, LG Chem และ Korail Railroad Corp. ซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของ มีสมาชิกมากกว่า 1.1 ล้านคนทั่วประเทศ สหภาพแรงงานฯ เป็นกลุ่มที่อิทธิพลสูง มีความเป็นมาที่ยาวนานในการเคลื่อนไหวทางสังคม แต่การประท้วงล่าสุดของพวกเขานำไปสู่การเผชิญหน้ากับทางการ ซึ่งพยายามบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

กลุ่มผู้ประท้วงโดนตำหนิว่าเป็นต้นเหตุของการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว โดยเกาหลีใต้มีรายงานผู้ป่วยใหม่ 1,441 ราย เมื่อวันพุธที่ผ่านมาก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมขึ้นสูงเป็น 347,529 ราย มียอดผู้เสียชีวิตสะสมที่ 2,709 ราย

เครดิตภาพ : Reuters