เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระสุทธิธรรมโสภณ (หลวงปู่สุทธิพงศ์ ชนุตฺตโม) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าวังเลิง ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ได้มรณภาพลงแล้ว ด้วยอาการอันสงบ ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม เมื่อเวลา 06.50 น. วันที่ 21 ต.ค. 2567 สิริอายุ 81 ปี 35 พรรษา ทั้งนี้ พระสุทธิธรรมโสภณ หรือ หลวงปู่สุทธิพงศ์ เป็นพระสายปฏิบัติเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ท่านเป็นศิษย์สายพระกัมมัฏฐาน ศึกษาแนวทางปฏิบัติมาจากหลวงปู่มหาบุญมี สิริธโร แห่งวัดป่าวังเลิง

หลวงปู่สุทธิพงศ์ ท่านมีนามเดิม สุทธิพงศ์ ตุละวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2486 ที่บ้านชุมพล ต.ค้อใต้ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร หลังเรียนจบการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 6 จากโรงเรียนเตรียมอุดมสว่างดินแดน ได้เข้าไปศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ จบระดับปริญญาตรี หลังจากนั้น ประกอบอาชีพส่วนตัว ต่อมา พ.ศ.2530 ตัดสินใจอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ที่วัดถ้ำกลองเพล จ.อุดรธานี มีพระเทพเมธาจารย์ (จันทร์ศรี จนฺททีโป) เป็นพระอุปัชฌาย์ (ภายหลังได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระอุดมญาณโมลี) พระครูอุดรคณานุศาสน์ (สวัสดิ์ ขนฺติวิริโย) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ (ภายหลังได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระราชวุฒาจารย์ ) และพระครูสิริสารสุธี (สิงห์ อินฺทปญฺโญ) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ (ภายหลังได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระเทพมงคลนายก) โดยช่วงนั้น หลวงปู่มหาบุญมี สิริธโร ได้ธุดงค์ไปจำพรรษาอยู่ที่วัดโพธิ์ทอง อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ท่านจึงได้ติดตามไปศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจำพรรษาอยู่กับหลวงปู่มหาบุญมี ก่อนได้เดินทางไปจำพรรษาที่อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ อีก 1 ปี ต่อมา พ.ศ.2533 ชาวมหาสารคาม ที่มีความเลื่อมใสศรัทธา เห็นป่าสาธารณประโยชน์บริเวณตั้งวัดป่าวังเลิงในปัจจุบัน เป็นทำเลที่เงียบสงบ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมและสร้างวัดป่า จึงนิมนต์หลวงปู่มหาบุญมี มาสร้างวัด ซึ่งท่านก็ติดตามมาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าวังเลิงจนถึงปัจจุบัน

หลวงปู่สุทธิพงศ์ เป็นศิษย์ของหลวงปู่มหาบุญมี และเป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ฉันเพียงวันละครั้ง ทำให้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชน แม้พรรษาจะยังน้อย โดยเมื่อ พ.ศ.2535 หลวงปู่มหาบุญมีได้มรณภาพ คณะสงฆ์จึงแต่งตั้งหลวงปู่สุทธิพงศ์ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าวังเลิง

สำหรับลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2535 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าวังเลิง พ.ศ.2537 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะ ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย พ.ศ.2552 เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม (ธ) พ.ศ.2562 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม (ธ) ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2541 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท ในราชทินนามที่ พระครูสุทธิพรหมคุณ พ.ศ.2548 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นเอก ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2555 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะจังหวัด ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2556 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามที่ พระสุทธิธรรมโสภณ