เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 67 สำนักข่าวเดลินิวส์นำทีมโดย นางประพิณ รุจิรวงศ์ นายปารเมศ เหตระกูล นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ และนางสาวนลิน รุจิรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ (EVP) ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร และการตลาดเดลินิวส์ จัดงานเสวนา เดลินิวส์ ทอล์ก 2024 (Dailynews Talk 2024) ในหัวข้อ  “Soft Power : โอกาสประเทศไทย” โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานพร้อมปาฐกถา ในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย…ไปอย่างไรให้มีพลัง ?” และนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ร่วมปาฐกถาในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์…พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย” นอกจากนี้ยังมีการเสวนาจากผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเพื่อสานฝันให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยโด่งดังและก้าวไกลไปสู่เวทีโลก

นางประพิณ รุจิรวงศ์ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 67 ซึ่งในช่วงเวลานี้ยังต้องการหลากหลายแรงขับเคลื่อนเพื่อให้การขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจไปถึงเป้าหมายที่ 3% ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีเป้าหมายที่จะใช้เรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ มาเพิ่มมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจที่อย่างน้อยต้องอยู่ในระดับ 4 ล้านล้านบาท โดยที่ทุกครอบครัวต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่าปีละ 2 แสนบาท เพื่อเป็นการยกระดับให้ประชาชนพ้นจากความยากจน ในโอกาสนี้ “เดลินิวส์”  จึงกำหนดจัดงานเสวนา เดลินิวส์ ทอล์ก 2024 (Dailynews Talk 2024) ได้รับเกียรติจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวปาฐกถา ในหัวข้อ ซอฟต์พาวเวอร์ไทย…ไปอย่างไรให้มีพลัง? นอกจากนี้ยังมี นายแพทย์สุรพงษ์  สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ร่วมปาฐกถาในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์…พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย” 

นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ เปิดเผยว่า การเลือก “Soft Power : โอกาสประเทศไทย” มาเป็นหัวข้อในการจัดเสวนา เพราะเห็นว่ารัฐบาลของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ และเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นผลสำเร็จ เพราะไทยมีศักยภาพต้นทุนทางวัฒนธรรม มีอาหารที่ดี มีรสชาติที่หลากหลายถูกใจหลายคน มีมวยไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก มีดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ มีศักยภาพในการถ่ายทำภาพยนตร์ และอีกหลายอย่างที่เป็นจุดแข็ง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย โดยศักยภาพเหล่านี้จะสามารถเปลี่ยนให้ไทยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง และช่วยยกระดับรายได้ของประชาชนคนไทยให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร เดอะมอลล์ กรุ๊ป นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด นางอรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้จัดละครและกรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ไทย เทเลวิชั่น จำกัด และนายชุมพล แจ้งไพร ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ด้านอาหาร มาร่วมกันระดมไอเดียสานฝันซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เป็นจริง ในหัวข้อ “Soft Power : โอกาสประเทศไทย” โดยมี นายบัญชา ชุมชัยเวทย์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

ขณะที่ นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เดลินิวส์หวังว่าการนำเสนอข้อมูลในอุตสาหกรรมด้านซอฟต์พาวเวอร์ทั้งของรัฐบาล ภาครัฐ และภาคเอกชนในเวทีเดลินิวส์ทอล์กครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับฟังและผู้เข้าร่วมงานเสวนาไม่น้อย และ เดลินิวส์ ในฐานะสื่อมวลชนที่อยู่คู่กับประเทศไทยมายาวนาน ยังคงทำหน้าที่เป็นสถาบันสื่อมวลชนหลักของประเทศ โดยยึดถือหลักการ เชื่อมั่น ยั่งยืน เคียงข้างคนไทย เพื่อเชื่อมโยงและส่งต่อนโยบายของภาครัฐ ภาคเอกชน ทำให้สังคมทุกภาคส่วนได้รับรู้ เข้าถึงภายใต้ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของเดลินิวส์.