กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  เตรียมจัดการประชุมระดับนานาชาติ “ชุมชนยั่งยืนสำหรับทุกคน” เชิญภาคีเครือข่ายด้านการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยจาก 15 ประเทศเอเชีย-แปซิฟิก และตัวแทนเยาวชน ร่วมถกแนวทางแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย และยกระดับชุมชนแออัด รวมถึงพัฒนากลไกความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อขับเคลื่อนวาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง (New Urban Agenda) และมุ่งบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายในปี 2573 โดยกำหนดจัดการประชุมขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2567 ณ ห้อง Crystal Hall  โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก

องค์การที่อยู่อาศัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UN-Habitat ได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมทุกปี เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก หรือ World Habitat Day และกำหนดให้เดือนตุลาคมเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง Urban October เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงสิทธิพื้นฐานในการมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสถานการณ์การด้านอยู่อาศัย การตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ และอนาคตของเมืองทั่วโลก

สำหรับปีนี้ ประเทศไทย โดยกระทรวง พม. มีกำหนดจัดเวทีการประชุม International Conference on Sustainable Communities for All  ภายใต้โครงการส่งเสริมภาพลักษณ์ และแสดงบทบาทด้านการพัฒนาเมือง มิติที่อยู่อาศัย ชุมชนแออัด ผู้มีรายได้น้อยของประเทศไทยในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง World Habitat Day  และ Urban October ประจำปี 2567 โดยเชิญภาคีเครือข่ายด้านการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจาก 15 ประเทศ และภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาชน สถานเอกอัครราชทูต และองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทย เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย และยกระดับชุมชนแออัด รวมถึงพัฒนากลไกความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อขับเคลื่อนวาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง (New Urban Agenda) และมุ่งบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 11.1 ภายในปี 2573

ภายในงาน มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานด้านที่อยู่อาศัย การเสวนา หัวข้อ “การพัฒนาที่อยู่อาศัยและเมืองที่ยั่งยืนสำหรับคนทุกกลุ่ม” และ “เมืองที่ครอบคลุม ยอมรับความหลากหลาย น่าอยู่ และเข้าถึงได้สำหรับทุกคน” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ คุณทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ คุณกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยฯลฯ พร้อมรับฟังการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “Flagship projects implementing NUA and the UNHA Resolution on adequate housing for all” โดยผู้แทน UN-Habitat และการอภิปราย หัวข้อ “Youth-driven Solutions for a Sustainable Future” ซึ่งมีตัวแทนคนรุ่นใหม่ จากหลายภาคส่วนร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางการสร้างอนาคตเมือง และชุมชนที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน

การจัดงานครั้งนี้ จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อยกระดับการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยให้มีความปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีความครอบคลุม และยั่งยืน รวมถึงเสริมสร้างกลไกความร่วมมือเพื่อผลักดันให้ที่อยู่อาศัยเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการรับมือกับความท้าทายในอนาคต โดยผู้สนใจสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดได้ทางเพจเฟซบุ๊กกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์