เป่า ลี่ (Bao Li) และ ชิง เป่า (Qing Bao) แพนด้ายักษ์ 2 ตัว ออกเดินทางจากศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ (China Conservation and Research Center for Giant Pandas : CCRCGP) มณฑลเสฉวน ไปยังสวนสัตว์แห่งชาติ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

ชื่อของ เป่า ลี่ แพนด้าเพศผู้ แปลว่า “ทรัพย์สมบัติ” และ “กระฉับกระเฉง” เป่า ลี่ เกิดเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 ส่วนชื่อ ของ ชิง เป่า แพนด้าเพศเมีย แปลว่า “สีเขียว” และ “ทรัพย์สมบัติ” ชิง เป่า เกิดหลัง เป่า ลี่ 1 เดือน แพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัวมีบุคลิกที่มีชีวิตชีวาและชอบปีนเขา

CCRCGP ส่งผู้ดูแล 2 คน และสัตวแพทย์ไปดูแลแพนด้ายักษ์ที่สวนสัตว์แห่งชาติเพื่อดูแลสุขภาพ และช่วยให้แพนด้ายักษ์ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนยังร่วมเตรียมความพร้อมด้านการจัดการสภาพแวดล้อม การจัดการการผสมพันธุ์ และอาหารสำหรับแพนด้ายักษ์ทั้งคู่ ขณะที่สวนสัตว์แห่งชาติปรับปรุงที่อยู่และสิ่งอำนวยความสะดวกสําหรับแพนด้ายักษ์ เช่น สนามหญ้า สระว่ายน้ำ ที่ปีนเขา จัดเตรียมไม้ไผ่และหน่อไม้สำหรับแพนด้ายักษ์ให้เพียงพอ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สวนสัตว์แห่งชาติส่งผู้ดูแลและสัตวแพทย์ 4 คน มายังจีน เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการการผสมพันธุ์และการป้องกันโรคสําหรับแพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัว

ในช่วง 24 ปีที่ผ่านมา จีนและสหรัฐอเมริกามีความร่วมมือในการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการแลกเปลี่ยนและฝึกอบรมบุคลากร รวมถึงสร้างความตระหนักรู้เรื่องการคุ้มครองสัตว์ป่าต่อสาธารณชน

 เครดิต China Media Group (CMG)