สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่ากระทรวงเกษตรบังกลาเทศออกรายงานว่า จากการที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่สองระลอก เมื่อเดือน ส.ค.และต.ค.ปีนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการรวมกันอย่างน้อย 75 ราย พื้นที่การเกษตรของประเทศได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศ


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บังกลาเทศสูญเสียผลผลิตข้าวราว 1.1 ล้านตัน และต้องใช้วิธีนำเข้าแทน ซึ่งตอนนี้รัฐบาลชั่วคราว ที่เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เจรจากับรัฐบาลของหลายประเทศ เพื่อเตรียมการนำเข้าข้าวแล้ว 500,000 ตัน และเตรียมอนุญาตให้ภาคเอกชนนำเข้าด้วย


ทั้งนี้ การเพิ่มการนำเข้าข้าวของบังกลาเทศจะเป็นผลดีกับอินเดีย ประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งประกาศเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ลดภาษีการส่งออกข้าวนึ่งเหลือ 10%


นอกจากนี้ ผลผลิตการเกษตรประเภทอื่นได้รับความเสียหายไม่น้อยไปกว่ากัน รวมถึงผลผลิตผักมากกว่า 200,000 ตันที่ได้รับความเสียหาย


อนึ่ง อุทกภัยที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับภาคเกษตรกรรมของบังกลาเทศ รวมแล้วราว 45,000 ล้านตากา (ราว 12,519.67 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES