จากกรณีที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ในช่วงดึกที่ผ่านมา โดยมวลน้ำก้อนนี้จะไหลลงมาตามลำห้วยกระเสียวทางพื้นตำบลทัพหลวง ทัพคล้าย ทัพหมัน ทัพผึ้ง และจะเข้าสู่พื้นที่ ต.วังคัน อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ก่อนที่จะไหลเข้าสู่เขื่อนกระเสียวตามลำดับ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีมวลน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนกระเสียวประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งหลายคนกังวลว่าเขื่อนกระเสียวจะรองร้บน้ำได้เพียงพอหรือไม่

ล่าสุด วันที่ 20 ต.ค. นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำในพื้นที่ ต.วังคัน อ.ด่านช้าง ก่อนเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกในพื้นที่ จ.อุทัยธานี กว่า 150 มิลลิเมตร และบางจุดสูงถึง 200 มิลลิเมตร จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทัยธานี ซึ่งมวลน้ำก้อนนี้จะไหลลงเขื่อนกระเสียวโดยไม่ส่งผลกระทบต่อลุ่มน้ำท่าจีนอย่างแน่นอน แต่จะส่งผลดีให้กับสุพรรณบุรี เนื่องจากจะมีน้ำเพียงพอต่อการใช้อุปโภคและบริโภคในปีต่อไป

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว โดยทราบว่าเขื่อนกระเสียวนั้นสามารถบรรจุน้ำได้ถึง 300 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีปริมาณน้ำอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านลูกบาศก์เมตร และถ้าหากคำนวนปริมาณน้ำที่มาจาก อ.บ้านไร่ แล้วคาดว่ายังสามารถรับมวลน้ำก้อนนี้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะน้ำมวลน้ำได้ไหลมาตามลำห้วยกระเสียวอยู่ที่ 419 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ลำห้วยกระเสียวน้ำสามารถรับน้ำไหลผ่านได้ประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เท่านั้นจึงทำให้มีปริมาณน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่บริเวณสองฝั่งของลำห้วยบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเขื่อนกระเสียวก็ยังสามารถรองรับน้ำได้อยู่แต่ก็จะเฝ้าติดตามปริมาณฝนอย่างไกล้ชิดต่อไป