เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยภาพความสวยงามของ น้ำตกผาน้ำหยด น้ำตกที่มีเอกลักษณ์ที่แปลกตาและงดงาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปิดเข้าท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หมู่ 14 ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นหน้าผาอยู่ริมลำน้ำเพชรบุรี บริเวณกลางพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

มหัศจรรย์พะเนินทุ่ง! เปิดภาพ กระทิง-หมาไม้ ออกหากิน ผลจากปิดอุทยานฯให้ผืนป่าฟื้นตัว

โดยพบว่าในช่วงของการปิดการท่องเที่ยว ปรากฏว่าธรรมชาติฟื้นฟูอย่างอุดมสมบูรณ์ สายน้ำของน้ำตกทอดตัวลงมาอย่างสวยงาม โดยน้ำตกแห่งนี้ เกิดจากการสะสมของหินปูนจนมีความคล้ายร่ม เป็น 3 ชั้น สูงราว 35 เมตร กว้าง 15 เมตร ทำให้มีความแตกต่างจากน้ำตกอื่นๆ เมื่อมีน้ำตกไหลลง เกิดความสวยงามเป็นลักษณะคล้ายร่มซ้อนกันหลายๆ ชั้น ด้านล่างของน้ำตกจะมีสระน้ำสีมรกต 

นายมงคล ระบุว่า สำหรับ น้ำตกผาน้ำหยด แห่งนี้ถือได้ว่าน้ำตกที่มีมุมลับๆ หลายคนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสายเดินป่าชอบธรรมชาติ รอจะเข้าไปเที่ยวกันอยู่หลังจากปิดไปนานหลายเดือน ถือเป็น UNSEEN ของเพชรบุรี เลยก็ว่าได้ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องมาสัมผัสสักครั้ง

ส่วนการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวนั้น หากมีการประกาศให้เข้าไปท่องเที่ยวได้ แนะนำการเตรียมพร้อมร่างกาย เพราะน้ำตกแห่งนี้ต้องเดินเท้าเข้าไประยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร และนักท่องเที่ยวสามารถนำเข้าไปได้เพียงน้ำดื่มเท่านั้น เพื่อเป็นการรักษาธรรมชาติที่งดงามให้ยั่งยืน.

ขอบคุณภาพส่วนหนึ่ง สำนักอุทยานแห่งชาติ