เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่มีผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูลนั้น


มีรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวเมื่อมีคำร้องยื่นเข้ามาให้ กกต.ตรวจสอบ ทางสำนักงานฯ และกกต.ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งกรณีนี้ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมือง จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการส่วนที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตรวจสอบและกลั่นกรองรายละเอียดและข้อมูลก่อน 1 ชั้น เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า คำร้องมีมูลเหตุเพียงพอ จึงสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ไม่ใช่ตั้งกรรมการฯ สอบไปโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบที่มาหรือเอกสารของคำร้องแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ กกต.และสำนักงานฯ ดำเนินการพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ อย่างไรก็ตาม กระบวนการหลังจากนี้ ทางคณะกรรมการสอบสวนฯ จะต้องตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆ พยานบุคคล ซึ่งอาจจะต้องเชิญผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่หากข้อมูล พยานเอกสาร และหลักฐาน ยังไม่ครบถ้วนที่จะสรุปความเห็นของสำนวนเสนอนายทะเบียนฯ ได้ สามารถยื่นขอขยายระยะเวลาได้อีกครั้ง ครั้งละไม่เกิน 30 วัน จนกว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จ