คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เดินหน้าโครงการกิจกรรม “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ต่อเนื่องเป็นประเทศที่ 7 ระหว่างวันที่ 17-20 ต.ค. 67 ที่ประเทศสิงคโปร์ หลังก่อนหน้านี้ออกโรดโชว์มวยไทย มาแล้ว 6 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส และอิตาลี

ล่าสุดในวันสุดท้ายของกิจกรรม “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” เป็นการเปิดคลินิกมวยไทย โดยกิจกรรมจัดขึ้นที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ สิงคโปร์ ได้รับเกียรติจาก อุรีรัชต์ เจริญโต เอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ เป็นประธาน โดยมีผู้เข้าร่วมทุกกลุ่มและทุกเพศวัยมากกว่า 300 คน ซึ่งกิจกรรมเริ่มด้วยการเดินแฟชั่นโชว์มวยไทย ต่อด้วยโชว์ไหว้ครูมวยไทย จากนั้นเข้าสู่คลินิกมวยไทย “ศาสตร์แห่งการออกอาวุธทั้ง 8” โดยมี สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง, สิงห์ดำ เกียรติหมู่ 9 และ ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ 3 ซูเปอร์สตาร์มวยไทย สลับกันออกมาสาธิตเทคนิคแม่ไม้มวยไทยแบบใกล้ชิดสุดๆ

ภายหลังจบคลินิกมวยไทย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ได้มอบป้าย Standard Muaythai Gym ให้กับค่ายมวยไทย 10 แห่ง ในสิงคโปร์ที่ผ่านมาตรฐานการรับรอง

ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ เผยว่า ต้องบอกว่าผู้เข้าร่วมฝึกฝนถ้าตั้งใจฝึกมวยไทยอย่างจริงจังมาก ดังนั้นหากได้รับการส่งเสริมหรือได้รับทักษะมวยไทยที่ถูกต้อง ก็มีโอกาสที่จะมีความชำนาญในกีฬามวยไทยไม่แพ้คนไทย บางรายมีความสามารถถ้าฝึกฝนมากและไม่ล้มเลิกก่อน ตนมองว่าสามารถไปต่อถึงขั้นเป็นนักกีฬาอาชีพได้เลย

พล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ด้านกีฬา เผยว่า สิงคโปร์เป็นประเทศสุดท้ายสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างยอดเยี่ยมประทับใจไม่แพ้ 6 ประเทศก่อนหน้านี้ ซึ่งทางคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ยังยืนยันเป้าหมาย คือนำนักมวยที่มีชื่อเสียงจากไทย ซึ่งเป็นแชมป์ทั้งปัจจุบันและอดีตมาฝึกสอนแม่ไม้มวยไทยให้กับคนที่เรียนมวยไทยในต่างประเทศ สำหรับมวยในต่างประเทศส่วนใหญ่ผู้ฝึกสอนโค้ชเทรนเนอร์ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ น้อยมากที่จะเป็นคนไทย เนื่องจากติดปัญหาค่าจ้างที่แพง คุณสมบัติบางคนมาต่างแดนยาก เอกสารบางคนมีแค่วิชามวยผ่านเวิร์กเพอร์มิตยาก

“สุดท้ายเป้าหมายก็คือให้พวกเขาเข้าไปฝึกสอนมวยไทย รวมถึงได้ค่าจ้างเลี้ยงตัวเองและครอบครัวและท่องเที่ยวด้วย ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ มีการจัดเตรียมวีซ่า เพื่อฝึกสอนและท่องเที่ยวในไทยได้อยู่ยาวๆ ถึง 90 วัน ซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาลเพื่อจะส่งเสริมการท่องเที่ยว สิงคโปร์แม้จะเป็นชาติเล็กๆ ประชากรไม่มาก แต่ว่าผู้ที่ลงทะเบียนเข้ามาเรียนถือว่าเกินเป้า หมายถึงว่ามีคนชื่นชอบศิลปะแม่ไม้มวยไทยเข้ามาเรียนกับเรา ถือว่าประสบความสำเร็จเหมือนที่ผ่านมา” พล.อ.อรชัย กล่าว.