เมื่อวันที่ 21 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยกับทีมข่าวเดลินิวส์ว่า ในวันที่ 1 พ.ย.67 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวบริเวณเขาพะเนินทุ่ง และบ้านโป่งลึกบางกลอย หลังปิดไปนาน 3 เดือน เพื่อให้ป่ามีการฟื้นฟูของระบบนิเวศ

เปิดตำนาน ‘มะค่าโมงยักษ์’ อายุกว่า300ปี แก่งกระจาน เตรียมสร้างเป็นจุดประวัติศาสตร์

นายมงคล ระบุว่า อุทยานฯได้เตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้ง ด้านสถานที่ ด้านการบริการ สิ่งอำนวยความสะดวก และมาตรการความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปสัมผัสธรรมชาติทะเลหมอก ช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว ที่บริเวณพะเนินทุ่ง แหล่งชมทะเลหมอกใกล้กรุงเทพฯ ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก และยังมีสัตว์ป่านานาชนิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามบริเวณพะเนินทุ่ง จะเปิดอนุญาตให้พักแรมเฉพาะกางเต็นท์เท่านั้น ซึ่งจะรองรับนักท่องเที่ยวได้ 150 คนต่อคืน และจะไม่มีการจองผ่านระบบออนไลน์ แต่ให้ไปติดต่อขออนุญาตพักค้างแรม ที่จุดที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หรือ ที่ด่านสามยอด อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ด้าน นายนาวิน จุลกะรัตน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า การเดินทางขึ้น เขาพะเนินทุ่ง เราสามารถขับรถยนต์ส่วนตัวไปได้ ทางอุทยานฯจะอนุญาตเฉพาะรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สมรรถนะดี โดยจะอนุญาตให้นำรถขึ้นเขาพะเนินทุ่งไป 2 เวลาคือ 05.00 – 08.00 น. และ 13.00 – 15.00 น. และขาลงอีก 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเวลา 09.00 – 11.30 น. และ 16.00 – 17.00 น.  สำหรับผู้ที่ไม่มีรถสามารถติดต่อกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อใช้บริการรถรับจ้าง หรือรถกระบะเช่าขึ้นไปได้ 

ทั้งนี้ จุดกางเต็นท์พะเนินทุ่ง ตั้งอยู่บนยอดเขาพะเนินทุ่ง มีลักษณะเป็นลานกว้าง มีทิวทัศน์ที่สวยงามของป่าเขาและทะเลหมอก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านค้าสวัสดิการ เป็นต้น และมีคลื่นสัญญาณโทรศัพท์เฉพาะเครือข่ายเอไอเอส

ขณะที่การเดินทางไปท่องเที่ยวที่บ้านโป่งลึกบางกลอย ก็สามารถมาติดต่อสอบถาม ได้บริเวณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อขออนุญาตเดินทางเข้าไปพักแรมเช่นกัน.