สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่านายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล กล่าวถึงเหตุการณ์อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน โจมตีบ้านพักของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่เมืองซีซาเรีย ทางตอนกลางของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่า “อิหร่านต้องรับผิดชอบ”


ขณะเดียวกัน คัตซ์กล่าวถึงการที่สำนักงานคณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์ว่า “อิหร่านตอบโต้อิสราเอลไปแล้ว” หมายถึงการยิงขีปนาวุธ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา และระบุว่า การโจมตีด้วยโดรนครั้งนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน “คือธาตุแท้ของอิหร่าน” เนื่องจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เป็นหนึ่งในสมาชิก “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่อิหร่านเป็นแกนนำ


ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า “ความพยายามลอบสังหาร” ที่เกิดขึ้นโดย “กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นตัวแทนของอิหร่าน” นั้น “ไม่ประสบความสำเร็จ” และเน้นว่า “อิหร่านต้องได้รับผลจากเรื่องนี้” ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ


ส่วนสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอล รายงานว่า เหตุการณ์โดรนโจมตีบ้านพักของเนทันยาฮู “ยิ่งเพิ่มความชอบธรรม” ให้แก่อิสราเอล ในการตอบโต้การยิงขีปนาวุธของอิหร่าน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.

ต่อมา กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อทำลาย “ศูนย์บัญชาการ” และโรงงานผลิตอาวุธใต้ดิน ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุต แต่ยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ : AFP