เมื่อวันที่ 20 ต.ค.  ที่ท่าน้ำหน้าวัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมเปิดงานประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ประจำปี 2567 เพื่อร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาและวิถีถิ่นทางน้ำ รวมถึงอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่ โดยมี ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี 

สำนักงานเขตลาดกระบัง ร่วมกับ วัดสุทธาโภชน์ และสภาวัฒนธรรมเขตลาดกระบัง จัดงานประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ประจำปี 2567 โดยช่วงเช้ามีขบวนเรือมาดของพระสงฆ์กว่า 100 รูป ออกรับบิณฑบาตจากสาธุชนที่รอตักบาตรริมสองฝั่งคลอง และพิธีถวายภัตตาหารเพลด้วยชุดสำรับคาว-หวาน ตามประเพณีของชาวมอญอันเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น ส่วนในช่วงบ่ายมีการแข่งขันเรือพายท้องถิ่น 

สำหรับประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ เป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาวรามัญหรือชาวไทยเชื้อสายมอญในเขตลาดกระบัง ที่ยังคงยึดถือและปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี กำหนดจัดงานในวันอาทิตย์แรกหลังออกพรรษาหนึ่งสัปดาห์ของทุก ๆ ปี และเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของคนไทย ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนาในการทำบุญตักบาตรมาแต่ครั้งอดีตกาลจนถึงปัจจุบัน 


ซึ่งในสมัยก่อนยังไม่มีถนนที่สะดวก จึงใช้แม่น้ำลำคลองในการเดินทางติดต่อกัน รวมถึงการทำบุญตักบาตรของชาวบ้านในสมัยอดีต พระภิกษุสงฆ์จะออกรับบิณฑบาตทางเรือ ทำให้กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวลาดกระบัง ที่ยังคงเห็นความเป็นรากเหง้าแก่นแท้ของความเป็นไทย สืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามมาจนถึงปัจจุบัน ประชาชนชาวพุทธจะร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บริเวณริมสองฝั่งคลองลำปลาทิว หน้าวัดสุทธาโภชน์ ระยะทางมากกว่า 3 กม.

พระสงฆ์นับร้อยรูปจะรับบิณฑบาตทางเรือมาดซึ่งทางวัดเก็บรักษาและอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีมากกว่า 100 ลำ นอกจากนี้ กทม.ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และเป็นหนึ่งเดียวของ กทม. รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเขตลาดกระบัง.