สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า ดับเบิลยูเอชโอ ระบุในรายงานสถานการณ์ประจำเดือนว่า การผลิตวัคซีนทั่วโลกดำเนินการอย่างเต็มกำลัง แต่อุปสงค์อยู่ในระดับสูงกว่าอุปทานเป็นอย่างมาก

“ณ วันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา สต๊อกวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคชนิดรับประทาน ได้หมดลง และไม่มีวัคซีนเหลือสำหรับการแจกจ่าย” ดับเบิลยูเอชโอ ระบุเพิ่มเติม “แม้องค์การคาดว่าจะมีวัคซีนเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่การขาดแคลนเช่นนี้ ทำให้เกิดความท้าทายอย่างมีนัยสำคัญต่อความพยายามในการรับมือกับการระบาด และขัดขวางความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค”

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 ก.ย.–14 ต.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มประสานงานระหว่างประเทศ (ไอซีจี) ว่าด้วยการจัดหาวัคซีน ได้รับคำขอวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคชนิดรับประทาน จากบังกลาเทศ, ซูดาน, ไนเจอร์, เอธิโอเปีย และเมียนมา จำนวนรวม 8.4 ล้านโด๊ส แต่เนื่องจากวัคซีนมีจำนวนจำกัด หน่วยงานจึงสามารถจัดส่งวัคซีนได้เพียง 7.6 ล้านโด๊สเท่านั้น

อนึ่ง ดับเบิลยูเอชโอรายงานว่ามีผู้ป่วยอหิวาตกโรค 439,724 ราย และผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว 3,432 รายในปีนี้ จนถึงวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ตัวเลขข้างต้นลดลง 16% จากปีที่แล้ว แต่จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น 126% ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง.

เครดิตภาพ : AFP