นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้เร่งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการจัดระเบียบ แก้ไขปัญหาขยะบริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 ตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม โดยเบื้องต้น รฟท. ได้จัดการทำความสะอาด และเก็บขยะพื้นที่บริเวณดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 67 สำหรับการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนนั้น รฟท. ได้ดำเนินการตีเส้นขาวแดง พร้อมติดตั้งป้ายห้ามจอดรถ ป้ายห้ามทิ้งขยะตลอดเส้นทาง 

ตลอดจนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้มาช่วยจัดระเบียบ เพิ่มความเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด หากพบรถยนต์ลักลอบจอดในพื้นที่ห้ามจอด ให้ดำเนินการล็อกล้อทันที และมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ส่วนผู้ลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ทั้งนี้หลังจากจัดระเบียบจราจรเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการปรับปรุงผิวจราจรให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.พ. 68

นายวีริศ กล่าวอีกว่า รฟท. ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา รฟท. ได้ส่งมอบถนนกำแพงเพชรช่วง 1-4 ให้กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดูแลไปแล้ว ตั้งแต่ปี 42 สำหรับถนนกำแพงเพชร 5 จากสถานีสามเสน ถึงด้านหลังอาคารกรมทางหลวง เตรียมส่งมอบพื้นที่เพื่อใช้สำหรับก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ส่วนถนนกำแพงเพชร 6 ช่วงบางซื่อ–รังสิต และช่วงรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต2) อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งมอบให้กับ กทม. เช่นกัน

นายวีริศ กล่าวด้วยว่า ขณะที่ถนนกำแพงเพชร 7 ช่วงมักกะสันถึงสถานีหัวหมาก รฟท. ได้ยื่นเอกสารส่งมอบให้ กทม. ไปแล้ว อยู่ระหว่างประชุมหารือในคณะกรรมการรับมอบถนน กทม. ซึ่งประกอบด้วย สำนักการโยธา สำนักการจราจร สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อตรวจรับมอบถนนจาก รฟท. ให้ กทม.ดูแลต่อไป อย่างไรก็ตาม รฟท. มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหา และพร้อมเปิดรับฟังทุกความเห็น เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงระบบการขนส่งสาธารณะของไทยให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนส่งมอบความห่วงใย และความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ให้ถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย.