เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ร.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาตย์นอก รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองสองห้อง ได้รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายภายในวัดแห่งหนึ่ง บ้านหนองแวง ม.13 ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น จึงรีบรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณเก้าอี้หินอ่อนใต้ต้นมะขามหน้ากุฎิ พระเคน เจ้าอาวาส อายุ 66 ปี พบกองเลือดจำนวนมาก ทราบว่าผู้บาดเจ็บคือ นายทวี อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองแวง ม.13 มีบาดแผลถูกขวานฟันศีรษะและท้ายทอยเป็นแผลเหวอะอาการสาหัสก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยยังพบพระเคน ผู้ก่อเหตุยืนรอมอบตัว เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.หนองสองห้อง และคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

พระเคน สารภาพว่า ที่ลงมือก่อเหตุสาเหตุเนื่องจากโกรธเคืองผู้ใหญ่บ้านที่มาขับไล่ตนออกจากวัด เพราะตนเองมีพฤติกรรมดื่มสุรา แต่เรื่องการออกจากวัดได้มีการคุยกับผู้ใหญ่บ้านแล้วตั้งแต่เมื่อวานและมีการเก็บของเตรียมไว้แล้ว แต่พอมาวันนี้หลังจากตนเองไปดื่มสุรานอกวัดกลับมาฉันข้าวที่กุฏิ ผู้ใหญ่บ้านมาพร้อมกรรมการหมู่บ้านมาคุยด้วยอีกครั้งและบอกให้ตนเองออกจากวัดทันที แต่เมื่อวานตนก็บอกแล้วว่าขอเวลาอีกหน่อย แต่ผู้ใหญ่บ้านได้ใช้น้ำเสียงตะคอกใส่บอกให้ตนไปวันนี้ตอนนี้

“ตนเกิดความโมโหจึงลุกไปหยิบเอาขวานที่กองฟืนมาจามเข้าที่ศีรษะผู้ใหญ่บ้านขณะนั่งหันหลังให้จนฟุบลงกับโต๊ะแล้วฟันซ้ำเข้าที่ท้ายทอยอีก 1 ครั้ง ก่อนที่นายทวีจะหงายหลังตนก็จึงได้ฟันเข้าที่ใบหน้าอีก 1 ครั้งจนผู้ใหญ่บ้านนอนหงายกับเก้าอี้ม้านั่งแล้วกลิ้งลงพื้นจมกองเลือด ตนเองไม่ได้หนีไปไหนยืนรอมอบตัวโดยดี”

พ.ต.อ.ธีร์ธัชช์ พงษ์สุวรรณ์ ผกก.สภ.หนองสองห้อง กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ นายทวี ผู้ใหญ่บ้านได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเกี่ยวกับพฤติกรรมของพระเคน จึงได้เดินทางมาที่วัด เมื่อเจอพระเคนจึงแจ้งเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนและแจ้งให้ออกไปจากวัดภายใน 24 ชม. พระเคนจึงเจรจาต่อรอง ขออยู่อีกจนกว่าจะเกี่ยวข้าวเสร็จ แต่นายทวีไม่ยอมจึงเป็นสาเหตุให้พระเคนไม่พอใจลงมือก่อเหตุ หลังสอบปากคำเสร็จได้แจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป