สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่าแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้ ขอให้มีการย้ายสำนักงานประสานงานไทเป ออกจากกรุงพริทอเรีย
แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้ไม่ได้ให้เหตุผลอย่างชัดเจนเกี่ยวกับคำสั่งนี้ แต่ไต้หวันเชื่อมั่นว่า “เป็นการดำเนินการของจีนเพื่อการกดขี่” และรัฐบาลไทเปอยู่ระหว่างเจรจาอย่างใกล้ชิด กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในแอฟริกาใต้ ด้วยความหวังว่า “ยังมีโอกาสที่คำสั่งจะเปลี่ยนแปลง”


ด้านกระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ว่าสำนักงานประสานงานไทเป ซึ่งกำลังจะได้รับการ “ยกระดับ” ให้เป็นสำนักงานการค้า “จะมีที่ตั้งอย่างเหมาะสมอยู่ในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเป็นพื้นที่การค้าของแอฟริกาใต้” พร้อมทั้งย้ำว่า ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว “เป็นไปตามพิธีการทูต” เนื่องจากสถานเอกอัครราชทูตและสำนักงานองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง ต้องตั้งอยู่ที่เมืองหลวง


ทั้งนี้ รัฐบาลแอฟริกาใต้ยืนยัน การให้เวลาไต้หวัน 6 เดือน ในการย้ายสำนักงาน อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของไต้หวันรายงาน ว่ารัฐบาลไทเปได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา และมีเวลาจนถึงสิ้นเดือนต.ค. นี้เท่านั้น ในการย้ายสำนักงานออกจากกรุงพริทอเรีย ไปยังเมืองโจฮันเนสเบิร์ก

ด้านนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงความชื่นชมการตัดสินใจดังกล่าวของแอฟริกาใต้ว่า “ถูกต้องแล้ว” และเน้นว่า “ขบวนการแบ่งแยกไต้หวันมีแต่จะพบกับหายนะเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES