เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการพบเห็นช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน “เจ้าละมุด” ตัวตึงที่เคยสร้างวีรกรรมให้กับชาวบ้านต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มาต่อเนื่องหลายปี ซึ่งเมื่อเช้าที่ผ่านมา เจ้าละมุด ได้พาลูกเมีย 4 ตัว เดินผ่านสำนักสงฆ์โพธารามลานธรรม (หลวงปู่แพร) ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้พบเห็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้เคยพบเห็นเจ้าละมุดพาครอบครัวหากินอยู่หลังร้านก๋วยเตี๋ยวตีนไก่ ห่างจากสำนักสงฆ์ประมาณ 400 เมตร หลังจากนั้นได้พาครอบครัวออกจากจุดดังกล่าวเดินลัดเลาะมายังสำนักสงฆ์ โดยจุดสังเกตที่เชื่อว่าเป็นเจ้าละมุดนั้น เพราะมีปลอกคอเห็นได้ชัด

นายอานนท์ ธนูนันท์ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ผู้พบเห็นและถ่ายคลิปเจ้าละมุดและครอบครัวเอาไว้ได้ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าทราบว่ามีช้างป่าหลายตัวมาหากินอยู่บริเวณนี้จึงคอยสำรวจดูเพื่อที่จะแจ้งให้ผู้นำและจิตอาสาทราบ เพื่อที่จะผลักดันออกพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน ทันใดนั้นได้เห็นเจ้าละมุดและครอบครัวเดินตรงมายังด้านหน้าสำนักสงฆ์ จึงวิ่งไปขึ้นดาดฟ้าของเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันเพื่อที่จะดูทิศทางช้างว่าจะมุ่งหน้าไปทางไหน

เจ้าละมุดพาช้างอีก 3 ตัว เดินผ่านมาข้างจุดที่ตนยืนอยู่จึงตะโกนให้กลับเข้าป่าไป เพราะทุกคนหวาดกลัวหลังจากเมื่อ 2 ปีก่อนเคยเห็นเจ้าละมุดสร้างวีรกรรมไว้ให้กับชาวบ้านนับครั้งไม่ถ้วน เจ้าละมุดได้พาครอบครัวเดินเฉียดออกไปหลังบ้านของเพื่อนบ้าน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานและจิตอาสาได้ออกติดตามแกะรอยและผลักดันให้กลับเข้าป่าชั้นใน คาดว่าเจ้าละมุดจะไม่พาครอบครัวไปไหนไกลนัก เพราะเคยออกมาหากินอยู่บริเวณนี้เป็นประจำ