พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและดูแลรักษาต้นโพธิ์ลังกาขึ้น เนื่องจากทางกรมศิลปากรได้มีหนังสือลงวันที่ 4 ต.ค.2567 เรื่อง โพขี้นกคุกคามต้นโพธิ์ลังกา วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นโบราณสถาน ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พ.ย.2492 และกำหนดเขตที่ดินโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 2 ก.ย.2566  กรมศิลปากรจึงได้ขออนุญาตนำคณะผู้เชี่ยวชาญจากกรมป่าไม้ และสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สำรวจตรวจสอบและศึกษาวิธีดูแลรักษาต้นโพธิ์ลังกา พบว่า ต้นโพธิ์ลังกามีความเสี่ยงจากการคุกคามของโพขี้นกในระดับสูง ประกอบกับการผุของลำต้นเป็นแผล และระบบรากถูกคุกคามโดยกรอบปูน ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นโพธิ์ลังกาในระดับสูงมาก จึงเห็นสมควรที่จะต้องทำการพื้นฟูดูแลรักษาต้นโพธิ์ลังกาให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่ออนุรักษ์ต้นโพธิ์ลังกาให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคง

โดยเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฟื้นฟูและดูแลรักษาต้นโพธิ์ลังกา ได้ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรมศิลปากร รุกขกร กรมป่าไม้ อาจารย์ประจำภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และไวยาวัจกรวัดสระเกศฯ เพื่อหาแนวทางการฟื้นฟูดูแลรักษาต้นโพธิ์ลังกาให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และเมื่อวันที่ 18 ต.ค. คณะกรรมการฟื้นฟูดูแลรักษาต้นโพธิ์ลังกา ได้เริ่มขั้นตอนการฟื้นฟูต้นโพธิ์ลังกา ด้วยการเติมปุ๋ยที่ราก เพื่อให้รากต้นโพธิ์ลังกากลับมาอยู่ในสภาพแข็งแรง ซึ่งก่อนหน้านี้รุกขกรตรวจพบว่า รากต้นโพธิ์ลังกาอยู่ในสภาพอ่อนแอมาก จากการถูกคุกคามโดยกรอบปูน หากไม่เร่งรีบดำเนินการ อาจเป็นอันตรายต่อต้นโพธิ์ลังกาได้ รุกขกรจึงจำเป็นต้องรีบฟื้นฟูรากต้นโพธิ์ลังกาให้กลับมาแข็งแรงก่อนที่จะดำเนินด้านอื่นๆ ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับต้นโพธิ์นี้ เป็นพันธุ์พระศรีมหาโพธิ์ที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า มีประวัติว่า เมื่อรัชกาลที่ 2 ปีจอ จุลศักราช 1176 ตรงกับพุทธศักราช 2357 โปรดให้เลือกพระภิกษุผู้ชอบธุดงค์ ได้พระอาจารย์ดีกับพระอาจารย์เทพจากวัดสระเกศ เป็นหัวหน้าสมณทูตออกไปสืบพระศาสนาที่ลังกาทวีป อาจารย์ดีกับอาจารย์เทพไปอยู่เป็นเวลา 3 ปี ครั้นกลับมาได้นำหน่อต้นโพธิ์ลังกาพันธุ์พระศรีมหาโพธิ์เมืองอนุราธบุรีมาถวายพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย 3 ต้น ทรงโปรดให้ปลูกไว้ที่ วัดสระเกศฯ 1 ต้น อยู่ที่ลานโพธิ์หน้าพระอุโบสถ ปรากฏอยู่จนถึงปัจจุบัน