สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยของเทศบาลกรุงเปียงยาง และกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของเกาหลีหนือ พบอากาศยานไร้คนขับลำหนึ่ง หรือ โดรน ของเกาหลีใต้ ที่ตกในเขตกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โดรนลำดังกล่าวมีน้ำหนักเบา มีพิสัยทำการระยะไกล และเป็นอาวุธที่มักใช้งานใน “ศูนย์ปฏิบัติการโดรน” ของกองทัพเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัดจากรัฐบาลเปียงยาง ว่าโดรนลำนี้เป็นลำเดียวกับที่เกาหลีเหนือกล่าวหาเกาหลีใต้ ว่าส่งเข้ามาโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อในกรุงเปียงยาง “ไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง” เฉพาะในเดือนต.ค.นี้หรือไม่

ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ยังไม่เคยยืนยัน หรือปฏิเสธเรื่องโดรน แต่กล่าวมาตลอดว่า ข้อกล่าวหาของอีกฝ่าย “ไร้สาระสิ้นดี”


ก่อนหน้าการเปิดเผยเรื่องนี้ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศว่า เกาหลีใต้ “คือต่างประเทศ” และ “เป็นประเทศที่เป็นปรปักษ์” และการระเบิดทำลายถนน ที่เชื่อมต่อกันบริเวณชายแดน “ไม่ใข่การตัดขาดจากเกาหลีใต้ในทางกายภาพ” แต่ยังเป็น “การยุติความสัมพันธ์อันเลวร้ายที่ยาวนานหลายศตวรรษ และแนวคิดไร้เหตุผลที่เกี่ยวข้องกับการรวมชาติ”.

เครดิตภาพ : AFP