เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และศปช.ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ได้มีการรายงานอุณหภูมิที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เมื่อเช้าวันนี้ (18 ต.ค.) เวลาประมาณ 07.00 น. อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาลนี้จะมีอากาศแปรปรวนอาจมีฝนกระจายตัวในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนกลางของประเทศลงมา ขณะที่ภาคเหนืออาจมีฝนกระจายตัวร่วมกับอากาศหนาวเย็นในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชนพื้นที่ต่าง ๆ เต็มศักยภาพ

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศแจ้งพื้นที่ 29 จังหวัดในภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงวันที่ 19-23 ต.ค. 2567 ดังนี้ ภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม  สมุทรสาคร  นนทบุรี  สมุทรปราการ  กรุงเทพมหานคร, ภาคตะวันตก 4 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์, ภาคตะวันออก  7 จังหวัด ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง  จันทบุรี ตราด และภาคใต้ 13 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร  ระนอง พังงา  ภูเก็ต  สุราษฎร์ธานี  ตรัง นครศรีธรรมราช สตูล  พัทลุง  สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ทั้งนี้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบความแข็งแรงของคันกั้นน้ำ ตลอดจนกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนทันทีที่เกิดสถานการณ์

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่าการฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะสอดคล้องกับฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือ ที่ขณะนี้หลายพื้นที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากในภาคเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุดต่ำกว่า 18 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาคเหนือให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง สำหรับที่ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ระดมจากทุกภาคส่วน ล่าสุดมอบหมาย กองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง และเรือนจำ คัดแยกถุงทราย กองดินโคลนแห้งบนถนนเจริญประเทศ เลียบแม่น้ำปิงออกจากขยะน้ำท่วม โดยให้ใช้ที่ดินของรัฐบนถนนดังกล่าวเป็นจุดพักถุงท้าย เพื่อเร่งเคลียร์ถนนให้เร็วที่สุดรองรับการท่องเที่ยวและการประกอบอาชีพของประชาชน

นายจิรายุ กล่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานฟื้นฟูกู้พื้นที่  โดยได้ตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยใน ต.เวียง และ ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย อีกทั้งได้สั่งการให้ทหารช่างนำเครื่องจักร พร้อมประสาน ทางหลวงชนบท นำรถแบ๊กโฮขนาดใหญ่เข้าดำเนินการเปิดเส้นทางจากดินสไลด์ ส่วนความคืบหน้าการฟื้นฟูที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กองบัญชาการกองทัพไทยรายงานว่า ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 208,440 ตร.ม. จากจำนวนพื้นที่รับผิดชอบ 211,000 ตร.ม. คิดเป็น 99 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานความคืบหน้าการฟื้นฟู ล้างทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่แม่สายไปแล้ว 796 ครัวเรือน จากจำนวนทั้งหมด 819 ครัวเรือน คิดเป็น 97 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งขณะนี้ทุกภาคส่วนยังคงระดมบุคลากร อุปกรณ์ และเครื่องจักร ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มศักยภาพเพื่อให้ชาวแม่สายได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว