สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า กฎหมายอนุญาตให้เด็กที่เกิดในต่างประเทศ สามารถรับสัญชาติจากมารดาชาวมาเลเซีย ได้รับการอนุมัติตากสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้วยเสียงเห็นชอบ 206 เสียง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง ผ่านตามเกณฑ์เสียงข้างมากขั้นต่ำ 2 ใน 3

นายชาห์เรดซาน โยฮาน สมาชิกรัฐสภาจากพรรคกิจประชาธิปไตย (ดีเอพี) แสดงความหวังว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะช่วยให้ความยุติธรรม แก่บุตรซึ่งเกิดจากมารดาชาวมาเลเซียที่สมรสกับชาวต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ พรรคฝ่ายค้านขู่ว่า จะต่อต้านบทบัญญัติที่ถดถอย ซึ่งรวมถึงการเพิกถอนสัญชาติโดยอัตโนมัติ สำหรับเด็กที่ถูกทอดทิ้งและไม่มีสัญชาติ ขณะที่ประเด็นดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว และเด็กที่ถูกทอดทิ้งจะได้รับสัญชาติมาเลเซีย

ขณะที่คู่สมรสชาวต่างชาติ ซึ่งได้รับสัญชาติผ่านการแต่งงาน แต่หย่าร้างภายใน 2 ปีหลังได้รับสัญชาติ จะยังคงถือสัญชาติมาเลเซียได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภายังคงแสดงความไม่พอใจในหลายประเด็น โดยเฉพาะการเพิกถอนสัญชาติมาเลเซียโดยอัตโนมัติ สำหรับบุตรของผู้มีถิ่นพำนักถาวรที่เกิดในมาเลเซีย แทนที่เด็กเหล่านี้จะได้รับสถานะ และสามารถยื่นขอสัญชาติมาเลเซียได้ ผ่านการจดทะเบียนหรือการแปลงสัญชาติ

เพื่อตอบสนองต่อเรื่องนี้ นายไซฟุดดิน นาซูเตียน อิสมาอิล รมว.มหาดไทยมาเลเซีย ยืนยันว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเด็กเหล่านี้เป็นอันดับแรก ในการยื่นคำร้องขอสัญชาติหรือการแปลงสัญชาติ

ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวและกลุ่มสิทธิมนุษยชนเชื่อว่า การเพิกถอนสัญชาติโดยอัตโนมัติ ถือเป็นการกระทำที่ถดถอย และผู้มีถิ่นพำนักถาวรหลายคนไม่ใช่ชาวต่างชาติ แต่รวมถึงชนพื้นเมือง, กลุ่มชาติพันธุ์, ชาวมาเลย์เชื้อสายจีนหรืออินเดีย และอื่น ๆ “ไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจะลิดรอนสิทธิของเด็กชาวมาเลเซียที่เกิดบนแผ่นดินมาเลเซีย” นายเอริก พอลเซน ที่ปรึกษากลุ่มทนายความเพื่อเสรีภาพ กล่าว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES