เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร  พร้อมด้วย สส.ในคณะกมธ. คมนาคม กล่าวถึง การลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ว่า จากการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด  วันนี้จังหวัดภูเก็ต  ถือเป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกตั้งใจเดินทางมาเที่ยวสักครั้งในชีวิต ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในครึ่งปีแรกของปี 67 มีกว่า 4.3 ล้านคน จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับตัวเพิ่มขึ้น กว่า 42% ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับตัวเลขก่อนการเกิดโควิด นำรายได้สู่ประเทศไทยหลายแสนล้านบาท

นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ปัญหาที่สำคัญวันนี้ของภูเก็ต ทั้งในฐานะคนพื้นถิ่นและนักท่องเที่ยว  คือปัญหาการจราจรติดขัด ทำให้เสน่ห์ของเมืองขาดหายไป ในสมัยของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ก็เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว และได้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตหลายครั้ง เพื่อแก้ไข โดยการอนุมัติงบ ปี 67  ในโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับที่จุดตัด ทล.402 กับ ทล.4027 (แยกท่าเรือ) เพราะเป็นจุดที่ติดขัดบริเวณทางแยก มีปริมาณยานพาหนะจำนวนมาก หากโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาการจราจรและความเดือดร้อนให้คนภูเก็ตและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโครงการที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณแล้วและกำลังจะเริ่มดำเนินการในปี 2568

นายครูมานิตย์ กล่าวต่ออีกว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดรับฟังรายงานความคืบหน้า ทำให้เห็นว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาจราจรจังหวัดภูเก็ตมากๆ และมีโครงการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง ในปีงบประมาณ 67-68 เพราะรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ตระหนักดีว่าภูเก็ต คือ “แม่เหล็กในการดึงดูดรายได้” ดังนั้น คณะกมธ.คมนาคมทราบดี และช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงในการร่วมผลักดันแก้ไขปัญหาของคนภูเก็ต  นายครูมานิตย์ กล่าว.