สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซียรายงาน ว่ากองทัพรัสเซียอยู่ระหว่างทดสอบความพร้อมล่าสุด ของหน่วยรบนิวเคลียร์ซึ่งมีหน้าที่ดูแลขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) “ยาร์ส” ในภูมิภาคที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก


ทั้งนี้ ยาร์สซึ่งสามารถใช้ได้กับทั้งฐานที่ตั้งอยู่กับที่และเคลื่อนที่ มีพิสัยทำการเป็นระยะทางไกลสูงสุด 11,000 กิโลเมตร และสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้มากสูงสุด 10 หัวในคราวเดียว


นับตั้งแต่ต้นปีนี้ กองทัพรัสเซียทดสอบความพร้อมและประสิทธิภาพของอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า “เป็นการส่งสัญญาณ” ไปยังฝ่ายตะวันตก “ให้ถอยห่าง” จากสงครามในยูเครน


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน นำเสนอ “แผนแห่งชัยชนะ” ให้พันธมิตรหลายประเทศรับทราบ ซึ่งประเด็นสำคัญรวมถึง “การที่ยูเครนจะไม่มีวันเสียสละอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน” และกล่าวว่า การทำสงครามกับรัสเซีย “ไม่ใช่วิกฤติแช่แข็ง”


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า “แผนสันติภาพเดียวที่เหมาะสมกับรัฐบาลเคียฟ คือการต้องยอมรับความเป็นจริงของนโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ว่า ไร้ประโยชน์ และความจำเป็นของการต้องมีสติ” และยืนกราน ว่ายูเครนต้อง “เสียสละ” ภูมิภาคดอนบาส หรือภาคตะวันออกของประเทศ และพื้นที่บางส่วนทางใต้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของ “การเจรจาสันติภาพ”.

เครดิตภาพ : AFP