เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญไปชี้แจงคดีตากใบ ในวันที่ 24 ต.ค. นี้ ว่า ไม่มีอะไรขัดข้อง แต่ต้องคุยให้ชัดเจนและตนพร้อมชี้แจง ในส่วนของเราได้สั่งการโดยเข้มข้น เพื่อให้เรื่องนี้คลี่คลายโดยรวดเร็ว ซึ่งตอนนี้มีหลายหน่วยงานที่เชิญ ซึ่งเราได้พูดไปเยอะแล้ว ถ้าไม่มีอะไรใหม่หรือไม่มีคำถามใดพิเศษ คิดว่าข้อมูลที่มีอยู่เพียงพอแล้ว ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไร แต่มีความเห็นต่างในการมอง ซึ่งเป็นที่รับรู้ของสังคมในการแก้ปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ตนอยากชี้แจงว่านายกฯ สั่งการชัดเจน ให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เต็มศักยภาพ เพื่อทำให้เรื่องนี้คลี่คลายโดยง่าย ซึ่งเราก็พยายามทำเต็มที่ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ขอดูในรายละเอียดต่อไป คิดว่าข้อมูลที่มีอยู่มากเพียงพอแล้ว ที่จะเรียกไปพูดคุยก็บอกให้ชัดเจนว่าจะเรียกไปคุยอะไรกับใคร จะได้ให้คนที่มีความรู้และความสามารถไปให้ข้อมูล ไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องการเมือง แต่อยากให้เรื่องเป็นเรื่องของข้อเท็จจริง ให้ทำหน้าที่โดยดี เพื่อให้ทุกอย่างคลี่คลายลง

เมื่อถามว่าพรรคประชาชน (ปชน.) มีท่าทีบีบพรรคเพื่อไทย ในกรณีคดีตากใบ นายภูมิธรรม กล่าวว่า บีบยังไง เราก็ทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าใครจะบีบอะไร 

เมื่อถามย้ำว่า สส.พรรคประชาชาติ มีข้อสงสัยที่มาจดหมายของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่ลาออกจากสมาชิกพรรค มีต้นทางอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า “มีบุคคลเอามาให้ ก็บันทึกเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอะไร” เมื่อถามอีกว่า เราสามารถไปไล่ที่มาจดหมายได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ได้สั่งการให้ทางตำรวจดูทุกจุดแล้ว อะไรที่ดูแลได้”