ที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำใส ต.หนองน้ำใส อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา นายไตรรัตน์ จุรินทร นายก อบต.หนองน้ำใส นางสาวณัฏฐา ธนกิจสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยทรานสปอร์ต เซ็นเตอร์ จำกัด ร่วมกันลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ พัฒนาพื้นที่ย่านสถานีรถไฟหนองกวย อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา และเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำใส ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมี นายนพดล พลซื่อ นายอำเภอภาชี พร้อมด้วย ตัวแทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย นายพิชิต คุณวงษา นายก อบต.ดอนหญ้านาง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน คณะผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ของ อบต.หนองน้ำใส อบต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟัง

บริษัทไทยทรานสปอร์ต เซ็นเตอร์ จำกัด เตรียมที่จะพัฒนาพื้นที่บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟหนองกรวย อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์การขนส่งทางราง เชื่อมต่อกับทางรถยนต์ ระบบ EV และ LNG สำหรับการกระจายสินค้า เกษตร และอุตสาหกรรม โดยการทำบันทึกข้อตกลงขณะนี้ ยังไม่ใช้ทำการตกลงอนุญาติให้ก่อสร้าง เป็นเพียงการทำการศึกษา รับฟังปัญหาผลกระทบทุกด้านจากชาวบ้านบริเวณโดยรอบสถานที่จะพัฒนาเป็นศูนย์กระจายสินค้า ระหว่างระบบรางกับระบบรถยนต์ ซึ่งมีหลายส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะพี่น้องประชาชน

สำหรับพื้นที่ในการใช้พัฒนาเป็นศูนย์กระจายสินค้า อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ อบต.หนองน้ำใส บนพื้นที่ดินของบริษัทผู้ที่จะพัฒนา เนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ โดยพื้นที่เชื่อมโยงติดต่อกับสถานีรถไฟหนองกรวย และมีพื้นที่เชื่อต่อกับถนนทางหลวงหมาย 5043 ทาง อบต. จะต้องร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการศึกษาขันตอวิธีการดำเนินการของบริษัท จะต้องไม่สร้างผลกระทบชุมชน และพี่น้องประชาชน ทั้งในพื้นที่ของ อบต.หนองน้ำส้ม และพื้นที่เขตติดต่อ พื้นที่ อบต.ดอนหญ้านาง ที่ต้องได้รับผลกระทบจากขนส่งจากระบบราง ระบบรถยนต์ ซึ่งต้องมีปริมาณรถยนต์บรรทุกวิ่งเข้าออกจำนวนมาก ต้อร่วมกันศึกษารายละเอียดทุกด้าน รับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ศึกษาระเบียบข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของถนนที่จะรองรับปริมาณรถ และเป็นรถบรรทุกหนักด้วย และเรื่องของมลพิษ

นางสาวณัฏฐา ธนกิจสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยทรานสปอร์ต เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า มองเห็นศักยาภาพสภาพพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นที่ภาคกลาง สามารถที่จะเป็นศูนย์ของการขนส่ง มีการเชื่อต่อกับจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ด้วยระบบ รถยนต์ และระบบรางรถไฟ ซึ่งในระบบการขนส่งทางราง ประหยัดกว่าขนส่งทางรถยนต์ ที่รถยนต์จะวิ่งในระยะทางไกล สิ้นเปลืองทั้งเชื้อเพลิง และเพิ่มปัญหาสถาพการจราจร การเกิดอุบัติเหตุ พื้นที่ของบริษัทอยู่ในพื้นที่ที่ได้มีการเตรียมไว้ เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟหนองกรวย และถนนทางหลวงชนบท ห่างจากชุมชน รูปแบบของพื้นที่จะถูกพัฒนาให้เป็นลาน องเก็บตู้สินค้า ที่รับตู้สินค้ามาจากขบวนรถไฟ มีรางรถไฟเชื่อต่อมาจากสถานีรถไฟ แล้วนำมากองเอาไว้เพื่อรอให้รถยนต์บรรทุกมารับช่วงสินค้าไปส่ง

จากการพัฒนาพื้นที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าระบบราง รถยนต์นี้ จะเกิดการจ้างงานและการค้าขาย ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของชุมชน จะเป็นศูนย์ของการขนส่งสินค้าทางการเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพราะในปัจจุบันขนส่งระบบรางของประเทศไทยเรา เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและต่างประเทศ ซึ่งยอมรับว่า การดำเนินการจะต้องมีผลกระทบกับชุมชน เราจึงต้องมีการทำข้อตกลงร่วมกันในการที่จะพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นศูนย์กระจายสินค้า รับฟังปัญหาผลกระทบ ข้อเรียกร้องจากหน่วยงานในพื้นที่ และที่สำคัญคือพี่น้องประชาชน ศูนย์กระจายสินค้าเราไม่มีการผลิต ผลกระทบทางมลพิษจึงมีน้อย เราจะใช้การขนย้ายตู้สินค้า หรือที่ขนส่งมาทางรางรถไฟ และนำมากองไว้ที่ลานขนถ่าย เพื่อนำส่งสินค้าต่อไป ผลกระทบที่จะเกิด จะเป็นเรื่องของการจราจร และความปลอดภัย ซึ่งจะมีการวางแนวทางการแก้ไข ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทจะต้องดำเนินการตามข้อตกลง และกฎหมายที่กำหนด