เมื่อวันที่ 18 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้โพสต์ข้อความ ชี้แจงกรณีเอกสารที่ปรากฏสื่อออนไลน์นำเสนอเอกสารที่ระบุว่า ผู้เขียนเป็น ว.วชิรเมธี ลงวันที่ 17 ต.ค. 2567 ระบุว่า ตามที่สื่อออนไลน์นำเสนอเอกสารที่ระบุว่าผู้เขียนเป็น ว.วชิรเมธี ลงวันที่ 17 ต.ค. 2567 มีลักษณะกล่าวถึงบุคคลที่ 3 อันอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถูกพาดพิง และอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีหนังสือ นมัสการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์สูงสุดของจังหวัดเชียงราย เพื่อขอความอนุเคราะห์พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ผลเป็นประการใด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

ด้านนายบุญเชิด กิตติธรางกูร รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ในเอกสารที่ ว.วชิรเมธี โพสต์ พศ. ยังไม่ขอยืนยันว่าเป็นเอกสารจริงที่ท่าน ว.วชิรเมธี จัดทำขึ้นมาเองหรือไม่ โดย พศ. ได้ทำหนังสือประสานไปยังเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) เชียงราย ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเอกสารที่โพสต์เป็นเอกสารที่ ว.วชิรเมธี จัดทำขึ้นจริงหรือไม่ เพราะมีการกล่าวพาดพิงนายกรรชัย กำเนิดพลอย ซึ่งเป็นบุคคลที่ 3 ในเอกสารหน้าที่ 2 โดยส่วนนี้อาจจะทำให้พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสเกิดความไม่สบายใจได้ การที่พระไปกล่าวพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 อาจจะเลยเถิดไปจากคำว่าสมณะ เพราะ สมณะจะต้องมีคุณสมบัติ 3 อย่าง คือ 1.สงบกาย 2.สงบวาจา 3.สงบใจ ประเด็นที่เกิดขึ้น หากเป็นเอกสารที่ ว.วชิรเมธี จัดทำขึ้นมาเองจริงๆ ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจแทน และมองว่าเป็นการไม่เหมาะสม พศ. จึงได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ที่เป็นผู้บังคับบัญชาของ ว.วชิรเมธี โดยตรง เพื่อให้พิจารณาตามความเหมาะสมและระเบียบมหาเถรสมาคม (มส.) ว่าด้วยการปกครองสงฆ์ ในส่วนของการผิดวินัยสงฆ์ ทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายอาจจะมีการว่ากล่าวตักเตือน หากเป็นเอกสารที่จัดทำขึ้นจริง แต่ในส่วนของบุคคลที่ 3 ที่ถูกพาดพิง ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคลกับ ว.วชิรเมธี

รอง ผอ.พศ. กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ปรากฏคลิปและภาพของท่าน ว.วชิรเมธี รับกิจนิมนต์เข้าไปแสดงธรรมเทศนาที่บริษัท ดิไอคอน รวมถึงการที่ทางบริษัทมีการถวายเงินให้ 1 ล้านบาทนั้น พศ. ได้ส่งเอกสารบทเทศน์ไปให้ทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เพื่อให้พิจารณาแล้วส่วนหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา