สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า นางเจือง มี ลัน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และประธานบริษัท วัน ติ๋ญ ฟ้าด ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานฉ้อโกงและยักยอกเงิน จากธนาคารไซ่ง่อน คอมเมอร์เชียล แบงก์ (เอสซีบี) และได้รับโทษประหารชีวิต ในคดีทุจริตครั้งใหญ่ที่สุดคดีหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเวียดนาม

CNA

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะลูกขุนที่ได้รับเลือก 3 คน และผู้พิพากษา 2 คน ตัดสินว่า ลันมีความผิดฐานฟอกเงิน, ลักลอบขนเงินสดข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย และฉ้อโกงพันธบัตร

“ศาลมีคำพิพากษาว่า นางเจือง มี ลัน เป็นผู้บงการ และก่ออาชญากรรมโดยใช้วิธีการที่ซับซ้อนหลายครั้ง จนเกิดผลกระทบที่ร้ายแรงเป็นพิเศษ ดังนั้น เธอจึงถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากความผิด 3 กระทง” เว็บไซต์ข่าว วีเอ็นเอ็กซ์เพรส รายงาน

อนึ่ง ลันกล่าวคำพูดสุดท้ายต่อหน้าศาล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยร้องขอให้ศาลลดหย่อนโทษ ตลอดจนยอมรับว่าตัวเองทำผิดพลาด และพฤติกรรมของเธอส่งผลกระทบต่อครอบครัวหลายหมื่นครอบครัว

ก่อนหน้านี้ สื่อของรัฐเวียดนามรายงานว่า ลันและผู้ร่วมงานของเธอ ยักยอกทรัพย์สินประมาณ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 596,000 ล้านบาท) จากธนาคารเอสซีบี ระหว่างช่วงต้นปี 2561 ถึงเดือน ต.ค. 2565

ทั้งนี้ ลันสั่งให้ผู้ร่วมขบวนการของเธอ ถอนเงินสดและโอนออกจากระบบของธนาคารเอสซีบี ก่อนปกปิดแหล่งที่มาของเงินดังกล่าว และนำเงินไปใช้ชำระหนี้ระหว่างบริษัทหลายแห่ง หรือโอนเงินไปต่างประเทศเพื่อทำสัญญาปลอม

ด้านอัยการกล่าวว่า มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นตามคำฟ้อง อยู่ที่ราว 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 414,000 ล้านบาท) แต่หากคำนวณตามอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน มูลค่าความเสียหายจะสูงถึง 27,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเวียดนาม เมื่อปี 2566.

เครดิตภาพ : AFP