เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม กล่าวถึงการดำเนินการต่อไปภายหลังสภา (วานนี้ 17 ต.ค.) สั่งปิดการประชุม ทั้งที่ยังพิจารณาผลการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ ไม่แล้วเสร็จ ว่า ความตั้งใจตนอยากให้ผลศึกษาดังกล่าวเข้าสภา เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนก็พยายามอธิบาย แต่ยังมี สส. หลายคนเข้าใจไม่ถูก และเข้าใจผิดอยู่หลายประเด็น ซึ่งจะไม่เข้าใจจริงๆ หรือแกล้งไม่เข้าใจ ตนไม่ทราบ เช่น เข้าใจว่ายกเลิก มาตรา 112 ซึ่งตนว่าพรรคร่วมรัฐบาลต่างก็ต้องคุยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจ พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่มาตรา 112 ซึ่งยังมีอยู่ แต่เราพิจารณาเรื่องนิรโทษกรรมเหตุการณ์ทางการเมือง ซึ่งดำเนินการมาแล้วหลายครั้ง และมีการอภิปรายเลยไปว่าจะมีการก้าวล่วง ฉะนั้นตนขอยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าไม่มีใครไปก้าวล่วงและไม่คิดแบบนั้นเลย

ทั้งนี้ ตนไม่มั่นใจว่าการกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 21 ต.ค. นี้ ที่ นายกฯ เป็นประธาน จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะตัดสินใจว่าจะคุยกันหรือไม่

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า มี สส. อภิปรายว่าไม่ให้นิรโทษกรรม มาตรา 110 และมาตรา 112 ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ชั้นร่างกฎหมาย ซึ่งก็ต้องเสนอร่างกฎหมายเข้าไปว่า ไม่มี 2 ประเด็นดังกล่าวถือเป็นสิทธิ และที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่ชั้นดังกล่าว เพราะเป็นเพียงแค่รายงานการศึกษา

เมื่อถามว่า สรุปแล้วเรื่องที่ยังค้างอยู่ในสภาจะดำเนินอย่างไรต่อไป หรือจะถอนผลการศึกษาออกมา นายชูศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่ถอนร่างผลการศึกษาและคงดำเนินการต่อไป เพื่อให้สภารับทราบว่ามีรายงาน ซึ่งรับทราบไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย และเมื่อรับทราบแล้วก็ต้องมีข้อสังเกต ให้ส่งหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการ หรือส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการ ก็ต้องลงมติ แต่ถ้าเห็นว่าไม่ควรส่งให้ ครม. ดำเนินการต่อ ก็ไม่ต้องลงมติ ซึ่งตนก็อยากให้การประชุมสัปดาห์หน้า ดำเนินการต่อเพื่อจบกระบวนการ

ทั้งนี้ตนอยากให้จบ แต่วิปรัฐบาลก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะประชุมต่อได้วันไหน แต่ยืนยันก็ต้องพิจารณาให้จบ เพราะเรื่องมันค้างอยู่

เมื่อถามว่า หากสภาลงมติไม่ควรให้ส่งหน่วยงานดำเนินการต่อ ถือเป็นการปิดประตูออกกฎหมายนิรโทษกรรมเลยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็จะเป็นรายงานที่ค้างอยู่ในสภา ใครจะหยิบไปศึกษาหรือไปดู ก็เป็นสิทธิของพรรคต่างๆ