สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงยืนยันการเสียชีวิตของนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ซึ่งเกิดขึ้นขึ้นระหว่างการเผชิญหน้ากับทหารอิสราเอลในฉนวนกาซา


ผู้นำอิสราเอลยกย่องทหารทุกนายในปฏิบัติการ และแสดงความเชื่อมั่นว่า การสังหารซินวาร์ “สร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่” ให้กับกลุ่มฮามาส และกล่าวว่า “เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ” ให้กับสงครามในฉนวนกาซา แต่เน้นย้ำว่า “สงครามยังไม่ยุติ” โดยปฏิบัติการทางทหารจะดำเนินต่อไป “เพื่อบดขยี้กลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก” และช่วยเหลือตัวประกันที่ยังอยู่ในฉนวนกาซา


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ พร้อมทั้งเผยแพร่คลิป ว่าทหารซึ่งกำลังปฏิบัติการในเขตราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พบกับชาย 3 คนมีท่าทีต้องสงสัย จึงเกิดการยิงต่อสู้กัน ชายสองคนเสียชีวิต เหลือเพียงชายคนหนึ่งซึ่งอยู่ในสภาพได้รับบาดเจ็บสาหัส หลบหนีเข้าไปในอาคารหลังหนึ่ง ที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการต่อสู้


หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่โดยใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน และพบกับผู้ต้องสงสัย จึงมีการยิงต่อสู้กันอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่วิสามัญชายคนดังกล่าว และผลการชันสูตรในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือซินวาร์ วัย 61 ปี เพิ่งรับตำแหน่งผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ต่อจากนายอิสามาอิล ฮานิเยห์ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา จากปฏิบัติการของอิสราเอลในอิหร่าน


ด้านกลุ่มฮามาสยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ ต่อการเปิดเผยของอิสราเอล ขณะที่ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกย่องความสำเร็จของอิสราเอลในการสังหารซินวาร์ เนื่องจาก “อุปสรรคสำคัญที่สุดตอนนี้” หมดไปแล้ว

ส่วนสำนักงานคณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ออกแถลงการณ์ ว่าการเสียชีวิตของซินวาร์จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ “จิตวิญญาณของแนวร่วมอักษะแห่งการต่อต้าน” และยกย่องให้ซินวาร์เป็น “ต้นแบบ” ของชาวปาเลสไตน์รุ่นหลัง ในการปลดปล่อยปาเลสไตน์.

เครดิตภาพ : AFP