จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. นำตัว 17 ผู้ต้องหาในคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ยื่นฝากขังผัดแรกต่อศาลอาญารัชดาภิเษก โดยมีการคัดค้านการประกันตัวชั่วคราวทั้งในฝั่งพนักงานสอบสวนและผู้เสียหาย ต่อมาศาลได้พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว การกระทำของผู้ต้องหาที่ 15 นายยุรนันท์ ภมรมนตรี หรือ บอสแซม ผู้ต้องหาที่ 16 น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี หรือ บอสมิน และผู้ต้องหาที่ 17 นายกันต์ กันตถาวร หรือ บอสกันต์ มีลักษณะแบ่งหน้าที่การทำเป็นระบบ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างสร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอันมาก มูลค่าความเสียหายสูง กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนและผู้เสียหายคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 จะหลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรืออาจจะกระทำการใดกระทบกระเทือนต่อการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดี ในชั้นนี้จึงยังไม่อนุญาต ให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง ตอนที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 17 ต.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ถึงการเตรียมความพร้อมในส่วนของเรือนจำฯ 2 แห่งที่เกี่ยวข้อง คือ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อรองรับการควบคุมตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นดาราชื่อดังระดับประเทศ ระหว่างการพิจารณาคดี โดย พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า ภายหลังมีการรับตัวผู้ต้องหาเข้าสู่เรือนจำแล้ว กรมราชทัณฑ์จะมีการดำเนินการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียมกันทุกราย และจะปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ซึ่งในวันนี้ตนได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการราชทัณฑ์ ซึ่งทางคณะกรรมการในที่ประชุมได้มีการหารือถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับกรณีดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติดูแลตามสิทธิของผู้ต้องขัง หรือในส่วนของการดูแลเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ

ขอให้ความมั่นใจว่าไม่มีปัญหาอย่างแน่นอนแม้ว่าจะมีผู้ต้องขังเข้าใหม่จำนวนมากที่จะเข้าสู่เรือนจำฯ ส่วนในกรณีที่เป็นคดีซึ่งอยู่ในการจับตาของคนในสังคมและมีคนมีชื่อเสียงระดับประเทศนั้น ราชทัณฑ์มีมาตรฐานในการดูแล มีการเตรียมนักจิตวิทยาเพื่อรับฟังพูดคุยสำหรับการปรับตัวก่อนเข้าเรือนจำฯ และลดปัญหาความเครียด อีกทั้งไม่ว่าผู้ต้องขังรายนั้นจะเป็นใคร เราก็ปฏิบัติเหมือนกันทั้งหมด ทั้งนี้ ในเรื่องของการตัดผมเพื่อสุขอนามัยนั้น ถือว่ายังเป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีของศาล เบื้องต้นจึงจะต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรค แยกกักโรคโควิด-19 ระยะเวลา 5 วันก่อน จากนั้นก็ปฏิบัติไปตามระเบียบที่มีการกำหนดไว้เพื่อความเหมาะสมต่อไป