สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่านายชเว ซัง-มก รมว.การคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มุ่งมั่นป้องกันการรั่วไหลของเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันระดับโลก และเสริมสร้างความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีให้กับเกาหลีใต้

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมจัดตั้งระบบ “บิ๊กดาต้า” เพื่อป้องกันการรั่วไหลของเทคโนโลยี และนำกฎระเบียบใหม่มาใช้ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้กระทำผิดจะได้รับโทษหนักขึ้น อย่างไรก็ตาม นายชเวไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับบทลงโทษทางกฎหมาย

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีความลับทางธุรกิจรั่วไหลออกจากเกาหลีใต้ ไปยังต่างประเทศแล้ว 97 ครั้ง โดย 40 ครั้งเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ประเมินว่า หากความพยายามเหล่านี้สำเร็จ ประเทศจะสูญเสียเงินประมาณ 23 ล้านล้านวอน (ราว 557,344 ล้านบาท)

เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงจากเกาหลีใต้ ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อมูลเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ถูกควบคุมตัวอีกครั้ง ภายใต้ข้อกล่าวหาใหม่เกี่ยวกับการจารกรรมเทคโนโลยีการประมวลผลชิป

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้กำหนดให้อุตสาหกรรมทั้งหมด 12 ประเภทเป็น “เทคโนโลยีทางกลยุทธ์ระดับชาติ” ซึ่งมีเป้าหมายด้านการสนับสนุนทางการเงิน และเพิ่มการปกป้องที่ตรงจุด เพื่อตอบสนองการแข่งขันระดับโลกที่ทวีความรุนแรง และการแตกตัวของห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมทั้ง 13 ประเภทนี้รวมถึง เซมิคอนดักเตอร์, แบตเตอรี่ซึ่งสามารถชาร์จไฟใหม่ได้, อุตสาหกรรมอากาศยาน และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ).

เครดิตภาพ : AFP