“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์ 2024” ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรี ที่จัดอยู่ในระดับวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ หรือระดับสูงสุดของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ต.ค. เข้าสู่สเตจที่ 3 สเตจสุดท้าย เส้นทางแบบเซอร์กิตจงหมิง นิวซิตี ปาร์ก ระยะทางรวม 111.4 กม.

ทีมนักปั่นทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” ที่ประกอบด้วย “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” เพชรดารินทร์ สมราช, “จันทร์” จันทร์เพ็ง นนทะสิน และ “ไก่” ศุภักษร นันตะนะ ต่างก็พยายามหาโอกาสสร้างเกมหนีกลุ่มเป็นระยะ แต่ก็ไม่สามารถฉีกออกจากกลุ่มได้

อย่างไรก็ตาม จุฑาธิป มาสปรินต์เข้าเป็นอันดับ 3 ในจุดเจ้าความเร็ว จุดที่ 2 (IS2) ได้โบนัส 1 วินาที ก่อนจะเข้าเส้นชัยในอันดับ 13 เวลา 2.40.39 ชม. ส่วนแชมป์สเตจนี้เป็นของ มาร์ธา ลาส นักปั่นสาวโปแลนด์ของทีมดับเบิลยูทีเอ็น ทำเวลา 2.40.39 ชม. คว้าแชมป์เวลารวมจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์ 2024” ไปครอง

จากผลการแข่งขันสเตจที่ 3 ดังกล่าว ส่งผลให้ จุฑาธิป ที่ได้โบนัสเวลา 1 วินาที รักษาอันดับเวลารวมอันดับ 11 เอาไว้ได้ จากนักปั่นทั้งหมด 96 คน ได้รับคะแนนสะสมจักรยานถนนหญิงโลกเพิ่มขึ้น 56 คะแนน เมื่อรวมกับคะแนนที่ จุฑาธิป คว้าอันดับ 8 ในสเตจที่ 2 ทำให้เก็บคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 66 คะแนน อีกทั้งยังเป็นอันดับ 1 ของนักปั่นเอเชีย ในรายการนี้ ถือว่าบรรลุเป้าหมายที่สมาคมฯ ตั้งเอาไว้

หลังจบเกม “เจ้าบีซ” กล่าวว่า เป้าหมายในอนาคตทั้งจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ในเดือน ก.พ. 68 และจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025” ในเดือน มี.ค.-เม.ย. 68 จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด โดยเฉพาะศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพในปลายปีหน้า จะคว้าเหรียญทองมาให้ได้.