สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า อินเทล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ครองตลาดชิปที่ถูกนำไปใช้ในทุกอย่าง ตั้งแต่แล็ปท็อป ไปจนถึงศูนย์ข้อมูล เป็นเวลาหลายสิบปี โดยมีจีนเป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ซีเอสเอซี ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลปักกิ่ง ระบุในแถลงการณ์ว่า หน่วยประมวลผลบางส่วนที่ผลิตโดยอินเทล มีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย “บ่อยครั้ง” พร้อมกับเสริมว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานเสี่ยงต่อการโจมตีที่อาจขโมยข้อมูลส่วนบุคคลที่อ่อนไหว เช่น รหัสผ่าน และหมายเลขบัตรธนาคาร

“อินเทลทำเงินได้มากในจีน แต่บริษัทกลับทำสิ่งที่เป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของจีน และคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของจีนอย่างต่อเนื่อง” ซีเอสเอซี ระบุเพิ่มเติม “สมาคมขอแนะนำให้เริ่มการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ต่อผลิตภัณฑ์ของอินเทลที่จำหน่ายในจีน เพื่อปกป้องความมั่นแห่งชาติ สิทธิตามกฎหมาย และผลประโยชน์ของผู้บริโภคชาวจีนอย่างมีประสิทธิภาพ”

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า อินเทลกำลังดำเนินการ “ปราบปรามจีน” โดยกำหนดให้ซัพพลายเออร์หลีกเลี่ยงการใช้แรงงาน หรือผลิตภัณฑ์จากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ด้วย

ด้านโฆษกของอินเทล กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยมาอย่างยาวนาน และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อคุ้มครองลูกค้าทุกคน อีกทั้งอินเทล มีความยินดีที่จะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงต่อข้อสงสัยใด ๆ ที่อาจมีอยู่ และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างลึกซึ้งของอินเทล ที่มีต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของผลิตภัณฑ์ของบริษัท.

เครดิตภาพ : AFP