ผืนป่ามรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน ถือเป็นมรดกโลกแห่งที่ 6 ของไทย และเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี สภาพพื้นที่มีชนิดพันธุ์สัตว์และพืชป่าเฉพาะถิ่นที่หายาก มีความหลากหลายทางชีวภาพ ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คือ 1 ในอุทยานฯ ที่อยู่ในผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ ส่วนที่เหลือ คือ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี

ทั้งนี้ในส่วนของผืนป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ล้วนมีประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าแห่งตำนาน จิตวิญญาณแห่งพงไพรให้ศึกษานานัปการ เพื่อปลุกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่ ให้หวงแหนระบบนิเวศทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ หนึ่งในตำนานความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ เชื่อได้ว่าหลายคนยังไม่รู้ นั่นก็คือ อนุสรณ์ไม้มะค่าโมง ที่ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เชื่อได้ว่า มีอายุนับจากวงปีในต้นกว่า 300 ปี ทีเดียว

วันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ซึ่งจะพามารู้จักประวัติของอนุสรณ์ไม้มะค่าโมง แห่งนี้กัน โดยนายมงคล เล่าว่า มะค่าโมงท่อนนี้ เดิมเคยอยู่หน้าเขาวัง อ.เมืองเพชรบุรี แต่ตอนนี้ ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต้นมะค่าโมงยักษ์ท่อนนี้ เชื่อได้ว่า ต้องมีอายุกว่า 300 ปี นับจากอายุวงปีในต้น

ตามประวัติที่สืบหากันมา เชื่อได้ว่าถูกตัดออกจากต้นยักษ์ ที่อยู่พื้นที่ป่าแก่งกระจาน บริเวณโป่งพรม ช่วง กม.10 ถนนจากด่านสามยอดมุ่งหน้าหน่วยบ้านกร่าง เมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2524 โดย นายสุรินทร์ แสงวณิช บริษัท เพชรบุรีทำไม้ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานทำไม้ ในพื้นที่ป่าแก่งกระจานตั้งแต่ พ.ศ.2514

อย่างไรก็ตามได้เห็นว่าเป็นแม่ไม้ มีลักษณะดี คู่ควรจะเก็บรักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังชื่นชม จึงมอบให้จ้งหวัดเพชรบุรี ตั้งเป็นอนุสรณ์ไว้ที่หน้าอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครคีรี (เขาวัง) ต่อมาจังหวัดเพชรบุรี ได้มอบกลับคืนให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อนำมาเก็บรักษา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 สำหรับข้อมูลท่อนซุง มีขนาดความยาว 5.80 เมตร ขนาดความโต 7.80 เมตร ปริมาตรไม้ 28.07 ลูกบาศก์เมตร

นายมงคล เล่าต่อว่า ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่ามรดกโลก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นี้ ปัจจุบันจากการลาดตระเวน ทำให้พบ ต้นมะค่าโมงยักษ์ อายุกว่า 300 ปี ขนาดกว่า 10 คนโอบ อีกหลายต้น ภายในผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน บริเวณ กม.10 ช่วงโป่งพรม โดยลักษณะต้นที่พบมีความอุดมสมบูรณ์ ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้คงอยู่ในระบบนิเวศด้วย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนปกป้องผืนป่าอย่างบูรณาการ

อย่างไรก็ตามจากปัจจุบัน อนุสรณ์ไม้มะค่าโมง ตั้งกลางแดดกลางฝน บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มานานนับ 10 ปี ด้วยแนวความคิดควรจะเก็บรักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังชื่นชม และปลุกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่ ให้มีความรักและหวงแหนระบบนิเวศทางธรรมชาติ จึงเตรียมสร้างศาลาลักษณะไทยประยุกต์ขึ้น เพื่อป้องกันแดดและฝน ซึ่งจะช่วยให้อนุสรณ์ไม้มะค่าโมงแห่งนี้มีคุณค่า อีกทั้งช่วยให้มีอายุยืนยาวตราบนานเท่านาน

สำหรับผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์ อนุสรณ์ไม้มะค่าโมงยักษ์ในตำนานแห่งนี้ สามารถเดินทางไปรับชม และศึกษาประวัติศาสตร์ ได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยจะมีเจ้าหน้าที่นำรับชม และอธิบายความรู้ให้อย่างละเอียด.