วันที่ 17 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน “ท่าเสด็จตลาดวัดสิงห์” อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นายกิตติ บินชัย นายกสมาคมคนชัยนาท นายจักรพันธ์  รัตนเสถียร นายอำเภอวัดสิงห์ นายสมหวัง ปานสุขสาร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ ส่วนราชการ และประชาชนชาวตลาดวัดสิงห์ ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงอนุสรณ์สถาน “ท่าเสด็จตลาดวัดสิงห์” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ในโอกาสนี้ นายจักรพันธ์ ได้จุดธูปเทียน และจุดเครื่องทองน้อย โดยมีพราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงเทพยดาบูชาฤกษ์ และบวงสรวงรัชกาลที่ 5 รวมไปถึงส่วนราชการ ได้ประกอบพิธีถวายพวงมาลัย และวางดอกกุหลาบ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พระองค์ได้เสด็จประพาสต้นตรวจสอบลำน้ำเก่า โดยเสด็จพระราชดำเนินตามลำน้ำมะขามเฒ่าผ่านตลาดวัดสิงห์ นอกจากนี้ นายสุรพล บำรุงศรี ได้นำธงช้างเผือกปล่อยหรือธงช้างเผือกเปล่า ช่วงรัชกาลที่ 3-6 เป็นธงชาติที่สามัญชนใช้แสดงความเป็นชาติได้ครั้งแรก ที่นายปราโมทย์ ทองอ่อน ศิลปินวาดภาพตามเสด็จประพาสต้น วาดขึ้น มอบให้กับนายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เก็บไว้ยังจังหวัดชัยนาท

สำหรับอนุสรณ์สถาน “ท่าเสด็จตลาดวัดสิงห์” ก่อสร้างขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสต้นตรวจสอบลำน้ำเก่าโดยเสด็จพระราชดำเนินตามลำน้ำมะขามเฒ่าผ่านตลาดวัดสิงห์ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2451 โดยนายกิตติ บินชัย นายกสมาคมชาวชัยนาท และนางอัศนีย์ บินชัย อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้บริจาคเงินทุนในการก่อสร้างทั้งหมด โดยได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2563 ภายหลังได้มอบให้อยู่ในความดูแลของอำเภอวัดสิงห์ และเทศบาลตำบลวัดสิงห์ เพื่อเป็นสมบัติของชาวอำเภอวัดสิงห์ ตลอดจนเป็นสถานที่เพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาทต่อไปในอนาคต