ผลการวิจัยของแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) ตรวจสอบความปลอดภัยของเครือข่ายและข้อมูลของบริษัทที่มีสถานที่ตั้งหลายแห่ง ผลการวิจัยเผยว่า บริษัทอุตสาหกรรมจำนวนหนึ่งในสามประสบปัญหาเครือข่ายเป็นประจำ โดยบริษัท 45% ประสบปัญหาเครือข่ายจำนวนไม่กี่ครั้งต่อเดือน ในขณะที่บริษัท 12% ระบุว่าประสบปัญหาดังกล่าวปีละครั้งหรือน้อยกว่านั้น

บริษัทอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ดำเนินงานโดยใช้โครงสร้างพื้นฐานที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งโรงงาน สำนักงานสาขา และสิ่งปลูกสร้างสำคัญซึ่งตั้งอยู่ในสถานที่ต่างๆ ลักษณะเฉพาะของภาคอุตสาหกรรมนี้นำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาด้านโลจิสติกส์ อุปสรรคด้านการสื่อสาร ความยากในการประสานงานการดำเนินงาน การรักษามาตรฐานคุณภาพที่สม่ำเสมอ และการรับรองการปฏิบัติตามกฎระเบียบในพื้นที่

นอกจากปัญหาข้างต้นแล้ว บริษัทอุตสาหกรรมที่มีสถานที่ตั้งหลายแห่งยังต้องเผชิญกับปัญหาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและความปลอดภัยของข้อมูลอยู่เสมอ จากรายงานของแคสเปอร์สกี้เรื่อง ‘Managing geographically distributed businesses: challenges and solutions’ บริษัทผู้ผลิตจำนวน 49% พบว่า การตรวจจับและแก้ไขเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์อย่างมีประสิทธิผลเป็นงานที่ท้าทายที่สุด นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่าการติดตามการนำมาตรการด้านความปลอดภัยไปปฏิบัติ (46%) และการสร้างนโยบายด้านความปลอดภัยที่สอดประสานกัน (42%) ถือเป็นปัญหาที่สำคัญเช่นกัน

บริษัทผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบ 30% ระบุว่า บริษัทประสบปัญหาเครือข่ายเป็นประจำ เช่น เครือข่ายล้มเหลวหรือหยุดให้บริการ บริการและแอปพลิเคชันมีประสิทธิภาพไม่ดี และความสามารถด้านการเชื่อมต่อไม่เพียงพอ พบว่าบริษัท 38% ประสบปัญหาดังกล่าวจำนวน 1-3 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่บริษัท 28% เผชิญปัญหานี้ทุกๆ 2-3 เดือน และมีบริษัท 7% ที่ต้องเผชิญปัญหาเครือข่ายนี้ทุกสัปดาห์

เมื่อพิจารณาจากเวลาที่ต้องใช้ในการกู้คืนเครือข่ายหลังจากเกิดความล้มเหลวหรือขัดข้อง บริษัทผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (74%) ระบุว่าโดยปกติแล้วต้องใช้เวลาระหว่าง 1-5 ชั่วโมง ในขณะที่บริษัท 15% ระบุว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง และ 10% ต้องใช้เวลาถึง 1 วันทำการเต็ม การหยุดให้บริการเช่นนี้จะนำไปสู่ความเสียหายทางการเงินและชื่อเสียงอย่างมาก และอาจมีค่าใช้จ่ายหลายพันดอลลาร์ต่อนาที หรืออาจมากกว่านั้นต่อชั่วโมง ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทต่างๆ จะต้องป้องกันไม่ให้เครือข่ายหยุดชะงัก และควรสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

นายแม็กซิม คามินสกี้ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ (Secure Access Service Edge) แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ปัญหาเครือข่ายในองค์กรอุตสาหกรรมมักส่งผลให้เกิดความล่าช้า ระดับการผลิตลดลง การสูญเสียทางการเงิน และความเสี่ยงต่อชื่อเสียง เมื่อเครือข่ายล้มเหลว การสื่อสารและกระบวนการทางธุรกิจจะหยุดชะงัก พนักงานไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และอาจทำลายความไว้วางใจของลูกค้าด้วย ดังนั้น บริษัทต่างๆ ควรปกป้องการดำเนินงานของตน เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยการทำความเข้าใจสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นของปัญหาเครือข่าย และดำเนินการตามมาตรการเชิงกลยุทธ์ที่ทันท่วงที บริษัทต่างๆ สามารถรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และปกป้องกระบวนการทั้งหมดได้”