เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการใช้สมุนไพรในการรักษาเซลล์ในผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยมี นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คณะอาจารย์ผู้ศึกษาวิจัย และ ผู้ที่รักษาหายจากการใช้สมุนไพร เข้าร่วมพูดคุย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสมุนไพรไทยให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ซึ่งคณะอาจารย์ผู้ศึกษาวิจัย ได้พัฒนาการดึงเซลล์ในร่างกาย มาช่วยซ่อมและฟื้นฟูในร่างกาย หรือเป็นการนำเซลล์ไปทดแทนส่วนที่เสียหายจากการเป็นโรค โดยการนำเซลล์มาทดแทนส่วนที่เสียหาย ได้มีการค้นพบว่า สมุนไพรไทย สามารถช่วยกระตุ้นได้ และมีผู้ใช้แล้วได้ผล ทำให้ร่างกายสามารถฟื้นตัว และหายจากมะเร็งต่อมลูกหมากได้

“ผมเปิดกว้างเรื่องการศึกษาวิจัยการนำสมุนไพรไทย มาช่วยรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน แต่การจะใช้ให้ปลอดภัย ก็ต้องมีการศึกษาอย่างละเอียด โดยเรื่องนี้ ผมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปร่วมศึกษาวิจัยต่อยอด ทั้งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้นำสารสกัดจากสมุนไพรไทย ไปตรวจในห้องปฏิบัติการว่า มีผลต่อเซลล์แบบไหน และมีผลอันตรายกับร่างกายหรือไม่ รวมถึงให้กรมแพทย์แผนไทยฯ นำสารสกัดจากสมุนไพร ไปศึกษาอย่างละเอียด เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยถือว่าเป็นการยกระดับสมุนไพรไทยด้วย เนื่องจากงานวิจัยนี้ ได้รับการยอมรับจากฝรั่งเศสแล้ว ก็อาจมีประโยชน์กับการพัฒนาสมุนไพรไทยในอนาคต” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องการยกระดับสมุนไพร ตรงกับนโยบายที่ตนต้องการขับเคลื่อนในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งก็ได้มอบหมายให้ สปสช.มีการใช้สมุนไพรไทย มากขึ้นกว่า 500 ล้านบาทแล้ว เพื่อส่งเสริมยาไทย สมุนไพรไทยอย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนด้วย ดังนั้น ถ้าศึกษาวิจัยแล้วพบว่า สมุนไพรไทยตัวไหน สามารถช่วยดูแลร่างกายได้ ก็จะเดินหน้าสนับสนุนส่งเสริมอย่างเต็มที่ เพราะปัจจุบันก็มีสมุนไพรไทย เป็นที่ยอมรับจากประชาชนแล้วหลายตัว เช่น ฟ้าทะลายโจร ที่ตนส่งเสริมให้ใช้ช่วยบรรเทาอาการช่วงโควิด นอกจากนี้ ตนก็เตรียมเดินหน้าส่งเสริมสมุนไพรไทย ให้เป็นที่ยอมรับอีกหลายชนิดด้วย