สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า รัฐบาลของลี ให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญกับปัญหาการดำรงชีพ และนำศูนย์กลางทางการเงินของจีน “จากเสถียรภาพสู่ความเจริญรุ่งเรือง” หลังการปราบปรามอย่างกว้างขวาง ในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อปี 2562

ลี กล่าวต่อสภานิติบัญญัติฮ่องกงว่า รัฐบาลของเขาจะแบนแฟลตที่มีขนาดเล็กกว่า 8 ตารางเมตร เนื่องจากที่อยู่อาศัยดังกล่าว ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 30% ของแฟลตในฮ่องกง ไม่เป็นไปตามมาตรฐานใหม่ ที่กำหนดให้มีหน้าต่าง และห้องน้ำแยก โดยต้องใช้เวลา 12-18 เดือน ในการออกกฎหมายที่เกี่ยวกับข้อกำหนดข้างต้น และอนุญาตให้เจ้าของบ้านที่จดทะเบียน ดำเนินการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม ชาวฮ่องกงบางคนมีความกังวลว่า มาตรฐานใหม่จะส่งผลให้ค่าเช่าเพิ่มขึ้น ขณะที่สมาคมเพื่อองค์กรชุมชน (โซโค) ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนในฮ่องกง แสดงความยินดีกับนโยบายดังกล่าว แต่ก็เรียกร้องให้รัฐบาลทำให้แน่ใจว่า ผู้อยู่อาศัยในกลุ่มเปราะบาง จะไม่ถูกขับไล่

นอกจากนโยบายที่อยู่อาศัย ลียังประกาศแผนการปรับลดภาษีของสุราที่มีปริมาณแอลกอฮอล์มากกว่า 30% และสุราที่มีราคานำเข้ามากกว่า 200 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 855 บาท) นับเป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อสุราที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูง ซึ่งฮ่องกงนำเข้าประมาณ 15% เพื่อกระตุ้นการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มระดับไฮเอนด์

ส่วนนโยบายอื่น ๆ ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของฮ่องกง ได้แก่ การขยายโครงการย้ายถิ่นฐานสำหรับนักลงทุน ให้รวมถึงผู้ซื้อที่อยู่อาศัยหรูหรา และการจัดตั้งกองทุนมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 42,770 ล้านบาท) เพื่อลงทุนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และเซมิคอนดักเตอร์.

เครดิตภาพ : AFP